Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức Hội thảo-Tọa đàm “Xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường tại các di tích quốc gia Việt Nam”

08/12/2014 | 17:29

Hội thảo-Tọa đàm “Xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường tại các di tích quốc gia Việt Nam” do Bộ VHTTDL tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 16/12/2014, tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án: Xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường và thí điểm cấp danh hiệu “Di sản Xanh” cho các di tích cấp quốc gia tại Việt Nam.


Hội thảo-Tọa đàm nhằm mục tiêu phối hợp với các tổ chức cá nhân có liên quan, xây dựng một danh hiệu thân thiện với môi trường để tôn vinh những di tích tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường trong cả nước, qua đó góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường nói chung của cả nước và sự nghiệp bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa (di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh) nói riêng.

Nội dung Hội thảo-Tọa đàm gồm: Tổng quan về hoạt động xây dựng và cấp danh hiệu thân thiện với môi trường (Nhãn sinh thái, Nhãn bền vững…); các tiêu chí bảo vệ môi trường nói chung tại các di tích; xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường phù hợp với Luật Di sản văn hóa và cá quy định khác có liên quan; tiêu chí bảo vệ môi trường trong việc đề cử Di sản thiên nhiên thế giới; bảo vệ môi trường trong hoạt động bảo tồn, tu bổ di tích; những khó khăn vướng mắc trong công tác bảo vệ môi trường tại các di tích…

Tham gia Hội thảo-Tọa đàm là đại diện các các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ; đại diện Sở VHTTDL, Ban quản lý các di tích trực thuộc UBND các tỉnh/thành và một số đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ VHTTDL có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Với hơn 40.000 di tích, thắng cảnh, trong đó có hơn 3.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia, Việt Nam đang đứng trước những thách thức gay gắt trong việc bảo vệ môi trường trước sự xâm hại của tự nhiên và con người. Nhiều di tích hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng do những tác động thiếu ý thức của con người cùng sự tàn phá của thiên nhiên (bão, lũ…).

Hiện nay, việc xây dựng các tiêu chí bảo vệ môi trường và các nhãn sinh thái môi trường trong lĩnh vực di sản đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường của các di tích và danh lam thắng cảnh, thu hút mạnh mẽ khách du lịch và đóng góp phần phát triển du lịch bền vững cũng như bảo tồn tốt các giá trị văn hóa của nhân loại.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×