Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Nghiên cứu tín ngưỡng trong thời kỳ đương đại”

22/09/2015 | 15:07

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3085/QĐ-BVHTTDL ngày 15.9 về việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Nghiên cứu tín ngưỡng trong thời kỳ đương đại (Trường hợp Tín ngưỡng thờ Mẫu)”.

Theo Quyết định, Bộ VHTTDL cho phép Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL Nam Định và các cơ quan liên quan đón các chuyên gia, đại biểu quốc tế vào Việt Nam và tổ chức Hội thảo trong khuôn khổ các hoạt động liên quan giới thiệu hồ sơ “Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt” đã đệ trình UNESCO.

Dự kiến Hội thảo sẽ diễn ra từ ngày 05.01 đến 06.01.2016, tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Tín ngưỡng thờ Mẫu gắn liền với nhiều hình tượng người phụ nữ là các nhân vật lịch sử hoặc được lịch sử hóa như Thánh mẫu Liễu Hạnh, Quốc mẫu Âu Cơ, Vương Mẫu (tương truyền là người mẹ của Thánh Gióng), Linh Sơn Thánh Mẫu...

Để tôn vinh giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Đạo Mẫu, năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa “Nghi lễ chầu văn” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đầu năm 2014 Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cho phép gửi hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ của người Việt” để UNESCO xem xét tôn vinh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là những mốc đánh dấu sự chuyển biến nhận thức xã hội về giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×