Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức Động vật châu Á hỗ trợ để không làm du lịch cưỡi voi ở Đắk Lắk

13/07/2018 | 17:49

Ngày 13/7, tại Vườn quốc gia Yok Don, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyển đổi mô hình du lịch sử dụng voi tại Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đăk Lăk.

Theo đó, Tổ chức Động vật châu Á và Vườn Quốc Gia (VQG) Yok Đôn, Đắk Lắk ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ chuyển đổi mô hình du lịch sử dụng voi tại Vườn quốc gia Yok Đôn. Hợp tác này sẽ thúc đẩy mô hình phát triển dự án du lịch thân thiện với voi đầu tiên ở Việt Nam.

Vườn quốc gia Yok Đôn là một trong những địa điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nơi du khách có thể trả tiền để trải nghiệm cưỡi voi. Với điều kiện tự nhiên sẵn có, và trước xu hướng phát triển các mô hình du lịch thân thiện với động vật, thiên nhiên, Tổ chức Động vật châu Á phối hợp với VQG Yok Đôn đã thống nhất phát triển dự án du lịch thân thiện với voi.

Tổ chức Động vật châu Á đề nghị tổ chức du lịch thân thiện với voi. Ảnh: zing.vn

Theo đó, Tổ chức Động vật châu Á sẽ tài trợ khoản tiền tổng trị giá tối đa 65.000 USD cho thời gian thực hiện Dự án (05 năm từ tháng 7/2018 tới tháng 6/2023) nhằm hỗ trợ việc triển khai phát triển mô hình du lịch thân thiện không cưỡi voi; Hợp tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo vệ và bảo tồn voi cho cộng đồng dân cư xung quanh khu vực bảo tồn và trên cả nước; Tư vấn thiết kế khu vực chăm sóc voi: đảm bảo phù hợp với mục đích và an toàn cho cả voi và khách tham quan.

Vườn Quốc gia Yok Don có nhiệm vụ thay thế du lịch cưỡi voi và những trải nghiệm trực tiếp tác động tới voi bằng mô hình du lịch sinh thái, thân thiện với voi; Chấm dứt du lịch cưỡi voi và những trải nghiệm trực tiếp tác động tới voi tại VQG; Không sử dụng voi cho các hoạt động cưỡi voi, lễ hội, các sự kiện cộng đồng hay các trải nghiệm khác mà Tổ chức Động vật châu Á cho rằng có thể ảnh hưởng tới phúc lợi của voi; Voi được phép di chuyển tự do trong khu vực Vườn quốc gia hàng ngày, không bị xích chân kể cả khi không có du khách; Voi không bị còng hai chân trước, hoặc bị xích vào ban đêm; Phối hợp với Tổ chức Động vật châu Á áp dụng mô hình du lịch thân thiện.

Lễ ký kết thỏa thuận

Mục đích của thỏa thuận nhằm thay thế du lịch cưỡi voi và những trải nghiệm trực tiếp tác động tới voi bằng mô hình du lịch sinh thái, thân thiện với voi. Thỏa thuận cũng bao gồm các hợp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn voi, bảo tồn các loài động vật hoang dã khác tại Đắk Lắk và phúc lợi động vật, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch tại Vườn quốc gia Yok Đôn, qua đó quảng bá mô hình dịch vụ du lịch mới tới du khách trong nước và quốc tế. Thời gian của thỏa thuận sẽ kéo dài từ năm 2018 đến 2023./.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×