Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 2012

01/08/2012 | 09:50

(VP) - Ngày 30/7/2012, Tổng cục Du lịch có Văn bản số 771/TCDL-HTQT gửi Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các doanh nghiệp lữ hành; các khách sạn từ 3-5 sao về việc hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 2012.

Với chủ đề “Du lịch và năng lượng bền vững - tạo động lực cho phát triển bền vững” Ngày Du lịch thế giới 2012 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của du lịch và các giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế; tìm kiếm các giải pháp đối phó với những thách thức toàn cầu có thể ảnh hưởng tiêu cực Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc, làm nổi bật những đóng góp của ngành Du lịch với việc thực hiện những mục tiêu này.

Năm 2012, Tây Ban Nha được chọn là quốc gia đăng cai tổ chức Ngày Du lịch thế giới (tổ chức tại thị trấn du lịch Maspalomas, Gran Canaria, Tây Ban Nha vào ngày 27/9/2012). Những hoạt động trong sự kiện này sẽ tập trung vào định hướng phát triển bền vững cho ngành Du lịch, sự phối hợp giữa ngành Du lịch và những chuyên gia năng lượng đến gần nhau hơn để thúc đẩy sự đóng góp của ngành Du lịch vào công tác bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

Theo đó, Tổng cục Du lịch yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp có các hoạt động hưởng ứng thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của du lịch, đặc biệt gắn với chủ đề Ngày du lịch thế giới năm nay.

Cụ thể, đề xuất và trình UBND tỉnh, thành phố ra văn bản chỉ đạo hưởng ứng Thông điệp của Tổng Thư ký UBWWTO. Đồng thời, tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tuyên truyền, phổ biến đến những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, công cộng về ý nghĩa Ngày Du lịch thế giới (du lịch gắn với năng lượng bền vững); tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí của du lịch, các biện pháp phát triển du lịch theo hướng bảo vệ môi trường và năng lượng bền vững.

Bên cạnh đó, tổ chức lễ kỷ niệm ngày 27/9 với sự tham gia của Lãnh đạo địa phương, cộng đồng dân cư, các cơ quan truyền thông. Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi thông điệp của Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới nhân Ngày Du lịch thế giới năm 2012 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các điểm dân cư, trường học và khu tuyến, điểm du lịch…

Tổ chức Hội thảo, hội nghị chuyên đề hoặc các hoạt động phù hợp với chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm nay (tổ chức thi ảnh du lịch, các cuộc thi tìm hiểu địa danh du lịch, miến phí vé vào cửa các điểm du lịch vào ngày 27/9, treo băng rôn, khẩu hiệu có biểu trưng logo ngày du lịch năm 2012…).

Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu Sở VHTTDL, các doanh nghiệp, khách sạn tổ chức triển khai và báo cáo kết quả các hoạt động về Tổng cục Du lịch trước ngày 30/10/2012.

Thông điệp của Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhân Ngày du lịch thế giới 27/9

Với nỗ lực của UNWTO nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững, Ngày Du lịch Thế giới 2012 sẽ được tổ chức hướng tới chủ đề: Du lịch & Năng lượng Bền vững: Tạo động lực cho sự Phát triển Bền vững.

Du lịch là lĩnh vực đi đầu trong số những sáng kiến mới nhất liên quan tới năng lượng bền vững trên thế giới. Tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của máy bay, chuyển đổi nhiên liệu có thể tái tạo cho hàng không và tàu biển, hay giải pháp công nghệ năng lượng trong khách sạn, cũng như rất nhiều sáng kiến khác đặt du lịch vào vị trí tiên phong trong việc chuyển đổi năng lượng sạch.

Những sáng kiến này không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn góp phần chấm dứt tình trạng “nghèo đói năng lượng”, một căn bệnh được xác định trong Năm quốc tế của Liên hợp quốc về Năng lượng bền vững cho tất cả - 2012, với mục đích đảm bảo thế giới có đủ năng lượng, cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng năng lượng và tăng gấp đôi thị phần của năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng toàn cầu vào năm 2030.

Những sáng kiến năng lượng bền vững trong du lịch đang tạo ra cơ hội kinh tế và việc làm cho hàng triệu người trong ngành du lịch, năng lượng hay các lĩnh vực khác. Kết quả nghiên cứu của UNWTO cho thấy, lợi nhuận từ đầu tư vào năng lượng bền vững có thể rất lớn, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh du lịch tăng trưởng và tạo nhiều việc làm. Đồng thời, hạ tầng du lịch ở các nước đang phát triển cũng góp phần đưa các loại hình năng lượng hiện đại tới các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Với việc lượng khách du lịch quốc tế đạt 1 tỷ năm 2012, còn nhiều việc cần làm để đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn về nguồn năng lượng. Các điểm đến và các doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang công nghệ phát thải thấp và nắm lấy cơ hội có thể bỏ qua những giải pháp thông thường hướng tới giải pháp năng lượng bền vững hơn.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới 2012, tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan – chính phủ, các doanh nghiệp và khách du lịch – cần tích cực góp sức để đạt được mục tiêu của Liên hợp quốc, tiến tới nguồn năng lượng bền vững cho tất cả chúng ta và năm 2030 và khẳng định vị trí trung tâm của du lịch trong số các nền kinh tế năng lượng sạch tương lai.

Taleb Rifai

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO)



HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×