Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức 02 Hội thảo KH chuyên đề góp ý xây dựng TCVN ISO 5963 “Thông tin và Tư liệu - Phương pháp phân tích tài liệu, xác định chủ đề và lựa chọn các thuật ngữ định chỉ mục”

29/11/2013 | 09:09

(VP) – Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 4134/QĐ-BVHTTDL ngày 26/11 giao nhiệm vụ và phê duyệt kế hoạch tổ chức 02 Hội thảo khoa học chuyên đề góp ý xây dựng TCVN ISO 5963 “Thông tin và Tư liệu - Phương pháp phân tích tài liệu, xác định chủ đề và lựa chọn các thuật ngữ định chỉ mục”.

Theo Quyết định, Bộ VHTTDL giao Vụ Thư viện được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức 02 Hội thảo khoa học chuyên đề góp ý xây dựng TCVN ISO 5963 “Thông tin và Tư liệu - Phương pháp phân tích tài liệu, xác định chủ đề và lựa chọn các thuật ngữ định chỉ mục” vào tháng 11 và tháng 12/2013 tại Hà Nội.

Tại Hội thảo các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi và thảo luận góp ý cho đề cương chi tiết/dự thảo TCVN ISO 5963, nhằm hòan thiện nội dung của Tiêu chuẩn; Làm rõ phương pháp phân tích tài liệu; Làm rõ phương pháp xác định nội dung tài liệu; Xác định quy trình định chỉ mục tài liệu; Góp ý và thảo luận về các thuật ngữ định chỉ mục.

Theo Ban Tổ chức sẽ có 30 bài tham luận góp ý cho Dự thảo Tiêu chuẩn và 15 bài tham luận góp ý cho Đề cương chi tiết của Tiêu chuẩn; 01 báo cáo tổng hợp các ý kiến góp ý cho Đề cương chi tiết của Tiêu chuẩn; 01 báo cáo tổng hợp các ý kiến góp ý cho Dự thảo Tiêu chuẩn.

Dự kiến, Hội thảo lần 1 sẽ có 70 đại biểu, Hội thảo lần 2 sẽ có 40 đại biểu tham gia. Các đại biểu là những chuyên gia đầu ngành, các cơ sở đào tạo ngành thông tin-thư viện, các Giám đốc và cán bộ phụ trách nghiệp vụ của các thư viện lớn trên địa bàn Hà Nội.

Đinh chỉ mục là một khâu xử lý tài liệu được áp dụng rộng rãi trong các thư viện và cơ quan thông tin ở Việt Nam nhằm tạo ra các điểm truy cập thông tin giúp cho người đọc có thể tìm được các tài liệu theo chủ đề một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, do chưa có tài liệu hướng dẫn thống nhất nên việc định chỉ mục còn được làm một cách tùy tiện trong các thư viện và cơ quan thông tin. Điều đó dẫn đến việc không thống nhất và thiếu chất lượng trong việc xử lý tài liệu, ảnh hưởng đến việc khai thác và sử dụng thông tin, tài liệu của người đọc.

Để Tiêu chuẩn Thông tin và Tư liệu-Phương pháp phân tích tài liệu, xác định chủ đề và lựa chọn các thuật ngữ định chỉ mục được chính xác, ngắn gọn, khoa học, phù hợp với ngữ cảnh Việt Nam, việc tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo TCVN là rất cần thiết. Qua hội thảo khoa học, ban soạn thảo TCVN sẽ thu thập các ý kiến của lãnh đạo, chuyên gia và cán bộ thư viện trong cả nước để xây dựng Tiêu chuẩn.

HCTC



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×