Tỉnh cực Nam Tổ quốc phát triển du lịch, thúc đẩy giảm nghèo
03/12/2025 | 14:58Với sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ, tỉnh Cà Mau đã và đang biến việc bảo tồn di sản văn hóa thành một chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quan trọng, tạo sinh kế bền vững và góp phần nâng cao đời sống cho người dân vùng Đất Mũi.
Trong giai đoạn 2021-2025, Cà Mau đã xác định công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm, bám sát Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành đã giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn, đưa di sản trở thành một nguồn lực nội sinh mạnh mẽ.
Đến nay, tỉnh Cà Mau đã sở hữu một hệ thống di tích và di sản phong phú, sau hợp nhất có 111 di tích được xếp hạng (gồm 3 di tích quốc gia đặc biệt, 24 di tích quốc gia và 84 di tích cấp tỉnh).

Trình diễn đờn ca tài tử
Đặc biệt, Cà Mau tự hào có 08 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh, trong đó có 01 di sản UNESCO ghi danh (Đờn ca tài tử) và 07 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bao gồm: Nghề Gác kèo ong, Nghề Muối ba khía, Lễ hội Nghinh Ông - Sông Đốc, Nghệ thuật Nhạc trống lớn của Người Khmer, Nghề làm tôm khô, Lễ hội Vía bà Thủy Long, và Nghề làm muối.
Những năm qua, Cà Mau đã khai thác tối đa giá trị di sản để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù. Đơn cử như hoạt động khai thác di tích, lễ hội (Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, Ngày hội Cua Cà Mau), ẩm thực truyền thống và sinh hoạt văn hóa dân gian để hình thành các loại hình du lịch trải nghiệm làng nghề, du lịch văn hóa - tín ngưỡng và du lịch cộng đồng vùng sông nước. Tỉnh đã tích cực kiểm kê, sưu tầm, phục dựng tư liệu quý và tiến hành số hóa dữ liệu di sản, hiện vật bảo tàng. Các hoạt động của các câu lạc bộ đờn ca tài tử, đội múa Khmer được duy trì, khuyến khích nghệ nhân truyền dạy trong cộng đồng, đảm bảo giá trị di sản được lan tỏa bền vững.

Du lịch sinh thái là thế mạnh của Cà Mau
Bên cạnh đó, Cà Mau khuyến khích đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn địa phương, tạo tiền đề hình thành và phát triển các doanh nghiệp văn hóa, du lịch.
Đồng thời tăng cường giới thiệu không gian văn hóa Cà Mau tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh, kết hợp với truyền thông đa phương tiện và hội nhập quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, con người Cà Mau rộng rãi hơn.
Đối với phát triển công nghiệp văn hóa và hội nhập quốc tế, tỉnh đã ban hành các kế hoạch khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ. Trọng tâm phát triển là đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác tiềm năng sinh thái biển, đảo, rừng ngập mặn, lễ hội và sinh hoạt cộng đồng để phát triển các loại hình du lịch văn hóa trải nghiệm, du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng. Tỉnh đã tích cực quảng bá hình ảnh quê hương, con người Cà Mau thông qua giao lưu văn hóa, nghệ thuật, du lịch và ký kết hợp tác với các tỉnh quốc tế như Trat (Thái Lan), Khăm Muồn (Lào), KohKong (Campuchia). Các sự kiện quy mô lớn như Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau, Ngày hội Cua Cà Mau và Festival Tôm Cà Mau… đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch, khẳng định vị thế văn hóa - du lịch của Cà Mau.

Trọng tâm phát triển là đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác tiềm năng sinh thái biển, đảo, rừng ngập mặn, lễ hội và sinh hoạt cộng đồng để phát triển các loại hình du lịch văn hóa trải nghiệm, du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng.
Thông qua việc gắn kết chặt chẽ bảo tồn di sản với phát triển du lịch, Cà Mau không chỉ gìn giữ được bản sắc văn hóa vùng cực Nam Tổ quốc mà còn tạo ra những cơ hội kinh tế mới, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.












