Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tín hiệu vui từ du lịch Điện Biên

18/12/2017 | 16:29

Vượt qua những khó khăn, thách thức, trong năm 2017, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã có bước chuyển biến từ nhận thức đến hành động và phát triển theo chiều hướng tích cực.

Dự ước trong năm 2017, tỉnh đã đón khoảng 600 ngàn lượt khách du lịch. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 950 tỷ đồng (tăng 33,8% so với năm 2016), đây là một tín hiệu vui, khởi sắc cho ngành du lịch tỉnh Điện Biên.

Khách du lịch thăm khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng.

Điện Biên là tỉnh Tây Bắc Tổ quốc có tiềm năng, lợi thế quan trọng để phát triển du lịch. Được biết đến với lịch sử hào hùng, giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch lịch sử, văn hóa gắn với tâm linh, du lịch sinh thái, trong đó nổi bật nhất là quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ (được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt); văn hóa đa dạng, đặc sắc của 19 dân tộc anh em cùng chung sống; tiềm năng lớn về hệ sinh thái rừng, sông suối hang động, hồ nước khoáng nóng thuận lợi cho việc xây dựng các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Việt Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Năm 2017, dự ước tỉnh đón khoảng 600 ngàn lượt khách du lịch, tăng 25% so với năm 2016. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 120 ngàn lượt, tăng 50% so với năm trước. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 950 tỷ đồng, tăng 33,8% so với năm 2016. Số ngày lưu trú bình quân khách nội địa và quốc tế đạt 2,4 ngày/người. Qua đó, giải quyết trên 12.000 lao động trong toàn tỉnh, trong đó có khoảng 5.000 lao động trực tiếp và 7.000 lao động gián tiếp".

Để có được những kết quả đó, năm qua, tỉnh đã tăng cường, mở rộng các hoạt động xúc tiến du lịch với những phương thức đa dạng, phong phú như: quầy cung cấp thông tin hỗ trợ khách hàng; đăng trên hệ thống Website; tham gia sự kiện giới thiệu tiềm năng du lịch tại một số thành phố lớn; tham gia các chương trình hoạt động trong khuôn khổ hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; xuất bản tập gấp Ẩm thực Điện Biên; sản xuất Bưu ảnh du lịch Điện Biên; xuất bản tờ rơi giới thiệu các điểm du lịch; xuất bản tập gấp giới thiệu triển lãm trưng bày tranh ảnh đẹp, quà tặng. Tổ chức thi Thuyết minh viên du lịch năm 2017 và cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Điện Biên. Tổ chức khảo sát tại các tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, nhằm cung cấp thông tin cho các công ty lữ hành và khách du lịch. Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá về văn hóa, sản phẩm du lịch Điện Biên tại một số tỉnh, thành. Bổ sung cơ sở dữ liệu thông tin điểm đến, tuyến, cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch tỉnh, thường xuyên cập nhật các tin, bài, sự kiện quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người điện biên trên trang, cổng thông tin điện tử của ngành và một số đơn vị trực thuộc sở để khách du lịch trong và ngoài nước biết, đến với Điện Biên.

Trong năm, tỉnh cũng đã có các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về Điện Biên ra quốc tế, mời gọi đầu tư thu hút khách du lịch, tăng cường trao đổi thương mại, mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh và quốc tế. Tổ chức một số lễ hội đặc sắc, mang thương hiệu của tỉnh: Lễ hội Hoa Ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch lần thứ V năm 2017; Lễ hội Đua thuyền đuôi én Thị xã Mường Lay; Lễ hội Thành Bản Phủ huyện Điện Biên. Việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch được quan tâm, trong đó, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, tạo ra sự khác biệt và mang tính cạnh tranh với các địa phương trong khu vực. 

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động du lịch từng bước được nhà nước quan tâm, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tập trung đầu tư, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Toàn tỉnh hiện có khoảng 144 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 2.153 buồng/3.984 giường, trong đó 1 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 1 khu du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn 3 sao, 1 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, 13 khách sạn đạt từ 1 - 2 sao, 53 nhà nghỉ đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, hơn 70 cơ sở chưa xếp hạng cơ sở lưu trú phục vụ khách. Ngoài ra, có 5 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó 2 doanh nghiệp được Tổng cục Du lịch cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, 3 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa.

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được chú trọng. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ khách sạn (buồng, bàn lễ tân, lưu trú du lịch tại nhà dân); phối hợp tổ chức 9 lớp đào tạo, bồi dưỡng. Triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, chú trọng nâng cao kỹ năng nghề, giao tiếp, thuyết minh, ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch, các bản văn hóa du lịch trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, thị xã Mường Lay và huyện Mường Nhé, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, tuy nhiên du lịch Điện Biên đang đứng trước một số khó khăn, thách thức, đó là: du lịch có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, sản phẩm du lịch chưa phong phú. Thời gian lưu trú của khách du lịch tại Điện biên còn ngắn, mức chi tiêu còn thấp. Lý giải vấn đề đó, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Việt Dũng cho biết: "Nguyên nhân do các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch còn nhiều hạn chế, khả năng kết nối các tua, tuyến du lịch còn kém. Hiệp hội du lịch tỉnh Điện Biên chưa thành lập được nên thiếu sự gắn kết giữa các doanh nghiệp trong hoạt động du lịch. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch nhìn chung còn nghèo nàn, đơn điệu, tính hấp dẫn chưa cao; các hoạt dộng liên kết, phối hợp, hợp tác quốc tế chưa được đầu tư mở rộng".

Năm 2018, tỉnh phấn đấu thu hút trên 680 ngàn lượt khách du lịch. Trong đó, khách quốc tế đạt từ 150 ngàn lượt trở lên, khách nội địa đạt từ 530 ngàn lượt trở lên. Thu nhập xã hội từ du lịch đạt trên 1.150 tỷ đồng. Ngày lưu trú bình quân khách nội địa và quốc tế đạt 2,5 ngày trở lên. Tiến tới phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và phát triển các sản phẩm có chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực; hướng tới mục tiêu đưa Điện Biên trở thành trung tâm du lịch quan trọng của cả nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển./. 

(Theo dienbien.gov.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×