Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tiếp tục trình Dự án sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục, thể thao

31/05/2018 | 10:20

Hôm nay, 31/5, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục trình Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thể dục, thể thao. Bên cạnh đó, Bộ cũng giải trình một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đã nêu tại kỳ họp trước.

Từng bước hoàn thiện khung pháp lý vấn đề đặt cược thể thao

Ở kỳ họp trước nhiều đại biểu đã bày tỏ ý kiến về cần phải đưa vấn đề đặt cược thể thao quy định vào Luật. Hiện nay, Chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng đã hợp pháp hóa hoạt động này nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, đồng thời mang lại một khoản thu ngân sách không hề nhỏ.

Hiện nay, Chính phủ đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Tại cuộc họp ngày 29/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng cho biết, việc quy định về đặt được thể thao ở nước ta là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động này.

Tuy nhiên, qua thời gian khảo sát, cơ quan soạn thảo Luật thấy rằng việc bổ sung quy định này trong Dự thảo Luật cần được nghiên cứu, xem xét. Bởi, kinh doanh hoạt động đặt cược thể thao là loại hình dịch vụ giải trí đặc thù, khá mới mẻ ở Việt Nam. Theo đó, các cơ quan quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm để quản lý, giám sát đối với hoạt động này nên trong giai đoạn đầu triển khai cần có những bước đi phù hợp.

Kinh nghiệm của nhiều quốc gia cho thấy, cần phải có giai đoạn triển khai thí điểm, đồng thời cần có thời gian để hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực quản lý, giám sát và tổ chức hoạt động kinh doanh đặt cược, tạo cho xã hội một giai đoạn để dần thích nghi, thay đổi nhận thức, có cái nhìn tích cực đối với loại hình hoạt động giải trí này.

Chính vì vậy, tại Dự thảo Luật trình lần này chỉ quy định mang tính nguyên tắc về nội dung đặt cược thể thao. Đây cũng chính là một trong những điểm mới của Dự thảo Luật lần này.

Dành quỹ đất TDTT tại khu công nghiệp, chế xuất là không phù hợp

Đối với vấn đề đại biểu yêu cầu dành quỹ đất cho thể dục thể thao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Tổng cục Thể dục thể thao cho hay, qua quá trình làm việc, cơ quan soạn thảo đã làm việc trực tiếp với Ban Quản lý, đại diện công đoàn một số khu công nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo Luật thấy rằng công trình thể thao chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi gắn với khu dân cư sinh sống. Chức năng chính của khu công nghiệp, khu chế xuất là sản xuất, kinh doanh. Công nhân đến khu công nghiệp nhiệm vụ chính là làm việc chứ không phải để rèn luyện sức khỏe.

Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi của điều luật, đảm bảo đời sống sức khỏe, tinh thần cho công nhân thì việc quy định, bố trí công trình thể thao gắn với nơi sinh sống của công nhân là phù hợp.

Cùng với đó, việc quy định tất cả các khu công nghiệp, chế xuất đều phải có công trình thể thao trong khi chưa có điều kiện đánh giá tác động một cách toàn diện sẽ khó đảm bảo tính khả thi của điều luật.

Được biết, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thể dục, thể thao có 9 chương, 78 điều, so với trước đã sửa đổi 25 điều, bổ sung 2 điều, bãi bỏ 1 điều

Thế Công
 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×