Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tiếp tục triển khai hiệu quả 03 Đề án của ngành VHTTDL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

26/04/2013 | 10:18

VP) - Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) 03 Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Đề án Xây dựng đội ngũ tri thức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020; Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao trong lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2011-2020 và Đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường Văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2011-2020).

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện năm 2012 và dự kiến Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cụ thể năm 2013 của 03 đề án, một số đề xuất, kiến nghị và ý kiến phát biểu của các đại biểu, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kết luận:

Ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả công việc và tinh thần làm việc của Vụ Đào tạo - đơn vị chủ trì trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch năm 2012 của 03 Đề án và công tác chuẩn bị nội dung cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Về cơ bản, nhất trí với báo cáo.

Giao Vụ Đào tạo – đơn vị chủ trì triển khai thực hiện 03 Đề án, phối hợp với các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng và các địa phương triển khai 03 Đề án năm 2013 và những năm tiếp theo với các nhiệm vụ:

Phối hợp với Vụ Kế hoạch-Tài chính làm việc với các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện 03 Đề án năm 2013 và các năm tiếp theo, đảm bảo yêu cầu sát với thực tế và điều kiện ngân sách, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm rà soát, đnáh giá, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách cấp bách, đặc thù đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên trong lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch, các hạng mục đầu tư cần ưu tiên thực hiện, tạo hành lang pháp lý để triển khai các Đề án.

Tiếp tục triển khai đổi mới công tác tuyển sinh các ngành năng khiếu nghệ thuật, đặc biệt lưu ý quan tâm các ngành, chuyên ngành nghệ thuật truyền thống, dân tộc; ưu tiên việc tuyển sinh, cơ chế chính sách đặc thù đối với con em đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các Dự án về liên kết, đào tạo với nước ngoài, xin ý kiến các Bộ, Ngành liên quan trình BCĐ phê duyệt và tổ chức thực hiện. Tiếp tục đỏi mới, phát triển và hoàn thiện các chương trình, giáo trình đào tạo đạt chuẩn, gắn với nhu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ở trong nước và quy hoạch đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về các trách nhiệm xây dựng đội ngũ trí thức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cần quan tâm rộng khắp đến đội ngũ tri thức toàn ngành: Cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đơn vị sự nghiệp, thiết chế văn hóa, thể thao và doanh nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy sư phạm chuyên ngành cho giảng viên, giáo viên các cơ sở đào tạo Văn hóa, Thể thao và Du lịch toàn quốc.

Về phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Cần nắm bắt xu thế vận động và phát triển của đất nước, định hướng quy hoạch, đầu tư, phát triển… phù hợp với Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam đến năm 2020; Quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng đến năm 2020; Quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề đến năm 2020; Quy hoạch phát triển nhân lực nhóm ngành Văn hóa, Thể thao giai đoạn 2011-2020; Quy hoạch phát triển nhân lực nhóm ngành Du lịch giai đoạn 2011-2020 và Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của các ngành, địa phương.

Các cơ sở đào tạo Văn hóa nghệ thuật trú trọng mời các nghệ nhân, nghệ sĩ có uy tín tham gia giảng dạy các khóa bồi dưỡng về nghệ thuật dân tộc, truyền thống; mời các chuyên gia lĩnh vực nghệ thuật tham gia làm tổ trưởng bộ môn. Giao Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội xây dựng Dự án Sưu tầm, bảo tồn, đào tạo trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, dân tộc như: Hát xoan, Trống quân, Hát xẩm.

Bổ sung đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thể dục thể thao vào thành viên BCĐ tổ chức triển khai thực hiện Đề án Xây dựng đội ngũ tri thức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020. Giao Tổ giúp việc của BCĐ làm thường trực theo dõi, đôn đốc, thực hiện các nhiệm vụ và thông tin báo cáo đến các thành viên BCĐ của 03 Đề án.

Định kỳ hàng năm tổ chức các cuộc họp sơ kết và tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện 03 Đề án.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×