Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách báo tại các điểm Bưu điện – Văn hóa xã

29/11/2018 | 14:21

Sau 5 năm thực hiện, Chương trình đã được triển khai tại 1.731 điểm Bưu điện - Văn hóa xã, số lượng sách luân chuyển bình quân là 160 đầu sách/điểm/lần.

Sáng nay (29/12), tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai chương trình phối hợp công tác số 430/CTr-BVHTTDL-BTTTT trong việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã giai đoạn 2013 - 2020.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Đến dự Hội nghị có: Bà Hoàng Thị Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng.

Ngày 4/2/2013, Bộ VHTTDL và Bộ TTTT đã ký kết Chương trình phối hợp công tác số 430/CTr-BVHTTDL-BTTTT trong việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm bưu điện - văn hóa xã giai đoạn 2013 - 2020.

Mục tiêu của Chương trình phối hợp này nhằm phát huy nguồn lực hiện có của hai ngành VHTTDL và TTTT để tăng cường tổ chức các hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã, đưa điểm Bưu điểm - Văn hóa xã trở thành điểm cung cấp thông tin, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin, văn hóa và giải trí của cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị

Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thiết thực phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, việc triển khai Chương trình phối hợp này là cơ sở quan trọng để hai ngành thực hiện tốt Chương trình MTQG xây dựng NTM, thúc đẩy các hoạt động thư viện, hoạt động của các điểm Bưu điện - Văn hóa xã.

Đồng thời, khẳng định vai trò, sự cần thiết của các tủ sách tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã đối với sinh hoạt văn hóa ở các vùng nông thôn, góp phần đưa văn hóa đọc đến với mỗi người dân một cách sâu rộng và toàn diện.

Cho đến nay, Chương trình đã được triển khai tại 1.731 điểm Bưu điện - Văn hóa xã, số lượng sách luân chuyển bình quân là 160 đầu sách/điểm/lần.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các thư viện, bưu điện trong việc thực hiện các nhiệm vụ gắn với Chương trình 430 và đã có sự phối hợp phục vụ sách, báo cho người dân tại các điểm Bưu điện – Văn hóa xã.

Lãnh đạo hai Bộ tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự tích cực, chủ động của Vụ Thư viện, Vụ Bưu chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc tham mưu xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình 430, hỗ trợ các địa phương có căn cứ để triển khai hiệu quả chương trình trong 5 năm qua.

“Nhìn chung, các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của hai Bộ và có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, qua các ý kiến tham luận tại Hội nghị cho thấy, vẫn còn một số địa phương chưa nghiêm túc triển khai thực hiện chương trình. Ngoài ra, vẫn tồn tại một số khó khăn trong quá trình thực hiện như: Lượng sách luân chuyển hạn chế, nội dung sách chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, tình trạng mất mát, hao hụt sách còn tồn tại phổ biến, chế độ thù lao cho hoạt động phục vụ sách báo của các nhân viên điểm Bưu điện – Văn hóa xã hầu như chưa có.

Toàn cảnh Hội nghị

Để triển khai tốt hơn nữa Chương trình này trong giai đoạn 2019 – 2020, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu, Vụ Thư viện chủ trì phối hợp với Vụ Bưu chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan đề xuất các cơ chế hỗ trợ cho hoạt động luân chuyển sách, báo.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chủ trì xây dựng các kế hoạch rà soát, kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng điểm Bưu điện – Văn hóa xã, có thống kê cụ thể hằng năm. Đồng thời, tiếp tục đảm bảo cơ sở hạ tầng để phục vụ việc đọc sách tại chỗ của người dân.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở VHTTDL và Sở TTTT các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh/ thành phố xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình 430 tại địa phương từ nay đến năm 2020. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương đảm bảo kinh phí cho các thư viện tỉnh/thành phố trong việc bổ sung vốn sách báo luân chuyển, có cơ chế phụ cấp cho nhân viên điểm Bưu điện – Văn hóa xã.

Thế Công

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×