Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật

15/07/2025 | 08:47

Chiều 14/7, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Tổng liên đoàn Vovinam - Việt Võ đạo Thế giới do ông Trần Nguyên Đạo - Chủ tịch Hội đồng Võ sư Thế giới làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TITC

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Cục; các thành viên đoàn công tác gồm các võ sư, đại diện Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, Việt Võ đạo tại các nước Pháp, Bỉ, Ý, một số nước châu Phi.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: TITC

Trong không khí ấm áp, thân tình, lãnh đạo, đại biểu hai bên đã trao đổi về tiềm năng, cơ hội đẩy mạnh hợp tác quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu của Tổng liên đoàn Vovinam, các Liên đoàn Vovinam ở nước ngoài, cũng như các tổ chức võ thuật quốc tế. Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Pháp, bà Geurrib Mai, cho biết, trong thời gian qua, các đoàn võ sư quốc tế đã nhiều lần trở lại Việt Nam trong khuôn khổ các chương trình do Tổng liên đoàn Vovinam tổ chức. Bà bày tỏ mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng Việt Nam và các tổ chức võ thuật quốc tế, nhằm tạo điều kiện để các cơ sở, câu lạc bộ Vovinam trên toàn thế giới dễ dàng kết nối, tham gia các hoạt động tập huấn, giao lưu tại Việt Nam. Việc kết hợp giữa hoạt động võ thuật và du lịch sẽ là hướng đi tiềm năng, góp phần thúc đẩy thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 3.

Chủ tịch Hội đồng Võ sư Thế giới Trần Nguyên Đạo cùng đại diện các Liên đoàn các nước. Ảnh: TITC


Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 4.

Bà Geurrib Mai, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Pháp bày tỏ mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng Việt Nam và các tổ chức võ thuật quốc tế, nhằm tạo điều kiện để các cơ sở, câu lạc bộ Vovinam trên toàn thế giới dễ dàng kết nối, tham gia các hoạt động tập huấn, giao lưu tại Việt Nam. Ảnh: TITC

Ông Ndoye Oumar - Giám đốc kỹ thuật Vovinam tại Mali chia sẻ, đoàn không chỉ đến Việt Nam để học hỏi và tập luyện võ thuật, mà còn mong muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về con người và bản sắc văn hóa Việt Nam. Ông khẳng định, tại Mali, Vovinam hiện đã trở thành thương hiệu và là cánh cửa quảng bá hiệu quả hình ảnh Việt Nam tại Mali.

Một số đại diện liên đoàn đến từ các quốc gia châu Phi cũng bày tỏ tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam, ngưỡng mộ tiềm năng du lịch Việt Nam và mong muốn có thêm thông tin cụ thể hơn nữa về chính sách, sản phẩm, điểm đến du lịch Việt Nam. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất các cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục đơn giản hóa thủ tục visa, tăng cường kết nối đường bay, phổ biến ngôn ngữ tiếng Pháp, đồng thời tích cực phối hợp quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến đối tượng trung lưu tại các quốc gia này vốn có tiềm năng du lịch lớn. Đại diện Hội Tôn vinh Văn hóa Việt tại Pháp chia sẻ mong muốn đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm ẩm thực Việt Nam tại Pháp và các quốc gia châu Âu, đề xuất Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đồng hành cùng Hội triển khai các dự án giới thiệu ẩm thực Việt ra thế giới.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 5.

Lãnh đạo, đại biểu xem video clip giới thiệu du lịch Việt Nam. Ảnh: TITC

Chào mừng đoàn đến thăm và làm việc, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến của các Liên đoàn Vovinam trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống Việt Nam và góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và các quốc gia. Cục trưởng ghi nhận các đề xuất và khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn quốc tế đến Việt Nam giao lưu, tập huấn, kết hợp trải nghiệm du lịch.

Giới thiệu khái quát về tiềm năng du lịch Việt Nam. Cục trưởng cho biết, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với nền văn hóa đặc sắc, lịch sử lâu đời, thiên nhiên phong phú, sở hữu đường bờ biển dài 3.260km và khí hậu nhiệt đới quanh năm. Trong giai đoạn 2015-2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên 18 triệu lượt, đạt tốc độ tăng trưởng 22,7%/năm. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới đây là mức tăng trưởng hàng đầu thế giới, đứng thứ 6 toàn cầu. Việt Nam nhiều năm liên tiếp được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến di sản hàng đầu châu Á và thế giới, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á...

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 6.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 7.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 8.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 9.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng đại diện các Liên đoàn trao, nhận quà tặng. Ảnh: TITC

Sau đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt - tương đương 98% mức trước dịch, cao nhất trong khu vực ASEAN. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế (đạt gần 50% mục tiêu cả năm), khách nội địa đạt 77,5 triệu lượt (đạt 65% mục tiêu cả năm).

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách thuận lợi cho khách quốc tế như cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước kể từ 15/8/2023 với thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, đây được đánh giá là một trong những chính sách đột phá, tạo điều kiện thuận lợi hàng đầu trong khu vực.

Việt Nam hiện miễn thị thực đơn phương cho 15 quốc gia và miễn thị thực ngắn hạn cho một số nước khác; đồng thời đang nghiên cứu mở rộng thêm danh sách các nước được miễn thị thực. Chính phủ cũng khuyến khích các hãng hàng không mở thêm đường bay mới, tăng cường kết nối quốc tế, đặc biệt với các thị trường tiềm năng chưa có đường bay thẳng.

Thúc đẩy quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa qua võ thuật - Ảnh 10.

Lãnh đạo, đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Về phát triển sản phẩm du lịch, Việt Nam tập trung vào 4 nhóm chính: du lịch biển đảo, văn hóa, sinh thái và đô thị. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch theo xu hướng mới như du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe, thể thao,... cũng đang được đầu tư phát triển.

Trong lĩnh vực xúc tiến, quảng bá, Việt Nam đang tập trung triển khai nhiều chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường.

Buổi làm việc là minh chứng cho sự kết nối hiệu quả giữa thể thao, văn hóa và du lịch; đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác thiết thực giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế thông qua kênh võ thuật truyền thống. Thông qua Vovinam, môn võ mang đậm bản sắc dân tộc, Việt Nam không chỉ lan tỏa những giá trị văn hóa đặc trưng mà còn góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mà còn là cầu nối quan trọng để thúc đẩy giao lưu nhân dân, chia sẻ văn hóa giữa Việt Nam với các nước.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×