Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Lào trên lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật và du lịch

02/08/2011 | 07:07

(VP) - Chiều 30/7, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi hội đàm với với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào Bò-Xẻng-Khăm Vông-Đa-La, nhân dịp đồng chí cùng Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tới dự buổi hội đàm phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, Văn phòng và các đơn vị thuộc Bộ; phía đoàn Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch Lào có đại diện lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Tuyên truyền và Xúc tiến Du lịch; Văn phòng và Đài Truyền hình Quốc gia Lào…  

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh hoan nghênh chuyến thăm chính thức của đồng chí GS.TS Bò-Xẻng-Khăm Vông-Đa-La – Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và Đoàn công tác. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, chuyến thăm lần này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật và du lịch giữa hai nước trong thời gian tới, đồng thời đóng góp thiết thực và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.  


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi hội đàm

Tại buổi hội đàm, hai bên đã cùng đánh giá lại những kết quả đã đạt được trên lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật và du lịch giữa hai nước trong thời gian qua. Trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật, hai bên đã cũng phối hợp tổ chức thành công Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam  năm 2010 và thống nhất sẽ tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào vào ngày 31/8 đến 6/9/2011.

Vừa qua, Bộ VHTTDL Việt Nam đã tổ chức thành công Liên hoan Ca, Múa, Nhạc ba nước Đông Dương tại tỉnh Quảng Trị; nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Đoàn Xiếc Quốc gia Lào Bộ VHTTDL đã cử đoàn giảng viên và nghệ sĩ xiếc sang trao đổi kinh nghiệm và biểu diễn giao lưu tại Lào. Ngoài ra, hai bên thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim tại mỗi nước và có nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi các đoàn trong công tác bảo tàng, thư viện, điện ảnh… nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và công tác quản lý.

Bên cạnh những hoạt động giao lưu văn hóa-nghệ thuật trong khuôn khổ kế hoạch hợp tác được ký kết giữa hai Bộ, Bộ VHTTDL Việt Nam còn tích cực ủng hộ và tham gia các hoạt động, dự án do phía Lào đề xuất, trong khuôn khổ hợp tác văn hóa thông tin của Ủy ban Văn hóa Thông tin ASEAN.  


Đ/c Bò Xẻng-Khăm Vông-Đa-La và các đại biểu Lào

Trong lĩnh vực Du lịch, lãnh đạo hai Bộ thường xuyên khuyến khích các doanh nghiệp du lịch hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch liên hoàn, kết nối các điểm du lịch, các di sản của hai nước. Đặc biệt, trong năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Lào tăng đáng kể, Việt Nam trở thành thị trường gửi khách quốc tế lớn thứ 2 của Lào.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, lãnh đạo hai Bộ cùng trao đổi và thống nhất tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Trong thời gian tới, phía Bộ VHTTDL tiếp tục giúp đỡ Lào thực hiện các dự án, cụ thể: Sửa chữa và nâng cấp Bảo tàng Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản; xây dựng “Trường Nghệ thuật Âm nhạc Quốc gia Lào”; xây dựng “khu Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào”. Hai bên phối hợp chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Lào năm 2012; phối hợp tổ chức thành công Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào và Lễ bàn giao Trường nghệ thuật, Âm nhạc Quốc gia Lào giai đoạn I nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9/2011.

Nhằm tăng cường sự hiểu biết cho nhân dân hai nước, đặc biệt là giới trẻ, hai bên cần phối hợp, tạo điều kiện quảng bá văn hóa, đất nước, con người của mỗi bên trên phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh hợp tác trao đổi các đoàn cấp cao của hai Bộ cũng như các đoàn nghệ thuật, triển lãm, các nhà nghiên cứu về văn hóa, nghệ thuật, di sản văn hóa… Lãnh đạo hai Bộ cũng thống nhất trong thời gian tới hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về Du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương; liên kết xây dựng chính sách tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho du khách qua lại biên giới; tập trung phát triển hệ thống đường bộ nối các tỉnh trên tuyến hành lang Đông Tây của Việt Nam và từ Champasak, Lào đến các tỉnh Tây Nguyên; hợp tác triển khai dự án Phát triển du lịch bền vững GMS do ADB tài trợ; phía Việt Nam giúp Lào xây dựng Luật Du lịch và tiêu chuẩn phân hạng khách sạn…


Toàn cảnh buổi hội đàm

Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Bò-Xẻng-Khăm Vông-Đa-La cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ chân tình của nhân dân và Chính phủ Việt Nam đối với nhân dân và Chính phủ Lào, đặc biệt là những hỗ trợ của Bộ VHTTDL Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch… Đồng chí Bò-Xẻng-Khăm Vông-Đa-La mong rằng quan hệ tốt đẹp và tình cảm anh em thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt-Lào sẽ ngày càng phát triển và đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa-nghệ thuật và du lịch.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×