Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam-Nhật Bản

05/05/2016 | 14:38

Sáng 04.5.2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Vương Duy Biên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Nhật Bản do Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản - HASE Hiroshi làm trưởng đoàn.


Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi tiếp Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp, những hoạt động giao lưu hữu nghị diễn ra trên mọi lĩnh vực trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch. Các hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật được tổ chức nhiều và rộng khắp trên hai quốc gia. Đặc biệt, Lễ hội Hoa Anh đào được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số thành phố khác tại Việt Nam đã gây được ấn tượng mạnh mẽ, thu hút số lượng lớn người thăm quan.

Trong lĩnh vực thể dục thể thao, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học thể thao, trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên. Các hội nghị, hội thảo về khoa học thể dục thể thao, các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở hai nước.

Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới, phía Nhật Bản tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, để mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Cụ thể, hai Bên cần phối hợp thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua việc phối hợp tổ chức các hoạt động hai chiều nhằm quảng bá con người, văn hóa, nghệ thuật trong đó có việc phối hợp tổ chức Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam thường niên tại Tokyo vào tháng 6.2016.

Thứ trưởng đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ giới thiệu một số địa điểm để thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Tokyo với những điều  kiện tốt và phù hợp với mục đích hoạt động của Trung tâm. Xem xét, hỗ trợ, cấp  học bổng cả ngắn và dài hạn chuyên ngành văn hóa, thể thao tại Nhật Bản cho cán bộ của Bộ VHTTDL Việt Nam.

Riêng lĩnh vực thể thao, Thứ trưởng đề nghị phía Nhật Bản với thế mạnh là một cường quốc thể thao sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ cho Thể thao Việt Nam những môn thế mạnh của Nhật Bản như Judo, Karatedo, Điền kinh, Bơi, Bóng đá cùng với lĩnh vực nghiên cứu y học thể thao, doping và dinh dưỡng thể thao. Bên cạnh đó, hai Bên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác theo chương trình “Thể thao cho ngày mai” đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai, hướng tới Olympic và Paralympic 2020.

Nhất trí với những đề xuất của Thứ trưởng Vương Duy Biên, Bộ trưởng HASE Hiroshi cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản, chính vì vậy Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước trong tương lai.
 
Theo Bộ trưởng HASE Hirosh, việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước là những hoạt động vô cùng thiết thực bởi văn hóa, nghệ thuật là lĩnh vực đem lại niềm tin, ước mơ, kỳ vọng cho người dân và đặc biệt là trẻ em. Ngoài ra, hiện có 40.000 du học sinh Nhật Bản đang học tập và sinh sống tại Việt Nam, nên việc thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản nhằm tăng cường các hoạt động giao lưu là vấn đề cần được sớm triển khai.

Nhân dịp này, Bộ trưởng HASE Hirosh có lời mời Bộ trưởng Bộ VHTTDL tới tham dự Diễn đàn thể thao thế giới sẽ được tổ chức tại Tokyo vào thời  gian tới. Đây là sự kiện bao gồm các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch nhằm giới thiệu về sự đối mới của Nhật Bản trong lĩnh vực trên nhằm hướng tới Olympic và Paralympic 2020.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×