Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành VHTTDL
27/11/2020 | 11:05Sáng nay (26/11), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị Xây dựng Chương trình chuyển đổi số của ngành VHTTDL. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, Bộ xác định nhiệm vụ chuyển đổi số ngành VHTTDL là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian tới.
Chuyển đổi số không chỉ hướng tới các mục tiêu nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao hiệu quả ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc Bộ hay chỉ dừng lại ở mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử tại Bộ. Chuyển đổi số còn hướng tới mục tiêu cao hơn là phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.
“Chuyển đổi số trong ngành VHTTDL và gia đình cần phải được tập trung, nghiên cứu, xây dựng và đưa ra các chỉ số cơ bản cụ thể để thực hiện trong giai đoạn tới” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng cho biết, xác định nhiệm vụ chuyển đổi số sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là chuyển đổi số trong ngành VHTTDL với rất nhiều đặc thù và đa dạng các lĩnh vực, chuyên môn, nghiệp vụ.
Từ đó, Thứ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải xác định nhiệm vụ chuyển đổi số tại lĩnh vực mình quản lý là một quá trình chuyển biến trong hoạt động của đơn vị, không thể làm trong thời gian ngắn 1 đến 2 tháng, hay 1 đến 2 năm mà chuyển đổi số phải được xây dựng riêng hoặc lồng ghép nội dung chuyển đổi số trong chương trình, kế hoạch, đề án do đơn vị xây dựng suốt cả quá trình tham mưu và quản lý nhà nước.
Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng giao Trung tâm Công nghệ thông tin chịu trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra tại Quyết định số 749 về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Báo cáo do bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Điều hành hoạt động Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ VHTTDL nêu rõ, hiện nay, Bộ VHTTDL đã cung cấp 63 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số 95 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ chiếm 66,3%. Trong đó, đã cung cấp 11 dịch vụ công mức độ 3 và 52 dịch vụ công mức độ 4. Tính đến cuối tháng 10 năm 2020, có 4432 hồ sơ được giải quyết qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (trong đó mức độ 3 có 3891 và mức độ 4 có 541 hồ sơ). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 50,6%.
Bộ cũng đã hoàn thành kết nối liên thông và tích hợp cung cấp 32 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt tỷ lệ 33,6%, hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao tích hợp 30% dịch vụ công với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hệ thống DVC của Bộ đã tích hợp với Cổng hỗ trợ thanh toán Quốc gia PayGov và cung cấp giải pháp thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết hồ sơ TTHC. Hệ thống DVC đã kết nối với các hệ thống thông tin dùng chung bao gồm: hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và DVCTT; hệ thống của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost); cơ sở dữ liệu Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày những nét tổng quan về Chính phủ điện tử tại các cơ quan nhà nước; Tổng quan về chuyển đổi số trong các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay; Định hướng về chuyển đổi số trong ngành VHTTDL./.