Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thuận tiện hơn khi xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế

16/03/2011 | 08:15

Tổ chức, cá nhân sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế vì thủ tục này cũng như rất nhiều thủ tục hành chính (TTHC) khác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã được Chính phủ chính thức đơn giản hóa tại Nghị quyết 69/NQ-CP.

Thứ nhất, cách thức thực hiện thủ tục đã được quy định rõ: gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Bởi vì các quy định cũ về TTHC này không nêu rõ tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép phải gửi hồ sơ bằng cách nào. Trong khi việc quy định cụ thể hai hình thức nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện sẽ giúp cá nhân, tổ chức chủ động lựa chọn cách thức tiện lợi và phù hợp để thực hiện TTHC này.



Xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế chỉ cần nộp 2 bộ hồ sơ - Ảnh minh họa


Thứ hai, thành phần hồ sơ được bỏ một số giấy tờ không cần thiết hoặc bổ sung những yếu tố giúp giải quyết thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ví dụ như, trong hồ sơ nộp sẽ không yêu cầu phải kèm theo "chương trình du lịch cho khách quốc tế", "bản sao thẻ hướng dẫn viên (HDV) và hợp đồng của HDV với doanh nghiệp lữ hành". Bên cạnh đó, bổ sung thông tin về số thẻ, ngày tháng năm cấp, nơi cấp vào Phương án kinh doanh lữ hành.

Lý do là những thông tin liên quan tới chương trình du lịch cho khách quốc tế, thẻ HDV đã được thể hiện trong Phương án kinh doanh lữ hành và có sự cam kết của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Chương trình du lịch cho khách quốc tế cụ thể nếu có cũng chỉ là phương án dự kiến và mang tính hình thức, vì thực tế còn thay đổi theo tình hình biến động của thị trường trong từng thời điểm.

Ngoài ra, hồ sơ cũng được bãi bỏ nội dung "Tài khoản tiền đồng" và "Tài khoản ngoại tệ" trong mục 7 Đơn đề nghị cấp, đổi, cấp lại Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Bởi đây là những thông tin doanh nghiệp không có trách nhiệm cung cấp, vì doanh nghiệp đã chứng minh năng lực tài chính của mình qua tài khoản ký quỹ.

Thứ ba, các văn bản hiện nay chưa quy định cụ thể số bộ hồ sơ cần nộp nên phương án đơn giản hóa TTHC này yêu cầu phải nêu rõ số lượng hồ sơ cần nộp là 2 bộ. Số lượng này cũng xuất phát từ lý do TTHC trên gồm 2 bước: thẩm định tại Sở VHTTDL và thẩm định tại Tổng cục Du lịch.

Bên cạnh đó, phương án đơn giản hóa yêu cầu phải quy định cụ thể trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài tham quan du lịch; quy định rõ việc "cử HDV của công ty đi cùng và quản lý khách du lịch theo chương trình đã ký với khách".

Việc cụ thể hóa trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài nhằm đảm bảo đoàn khách du lịch được người có nghiệp vụ lữ hành và có kinh nghiệm xử lý tình huống đi cùng để cung cấp các dịch vụ theo đúng hợp đồng và xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

(Theo chinhphu.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×