Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thừa Thiên Huế: Mở cửa trở lại Khu trưng bày Cổ vật Chàm

21/11/2018 | 14:00

Sau thời gian tạm đóng cửa để sửa chữa, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) chính thức mở cửa trở lại Khu Cổ vật Chàm từ ngày hôm nay 21/11.

Một góc Khu Cổ vật Chàm. Nguồn: Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Nguồn tin từ Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế cho biết, trong lần mở cửa trở lại này sẽ giới thiệu 3 nhóm hiện vật được phát hiện và khai quật ở các khu vực Bình-Trị-Thiên, Trà Kiệu (Quảng Nam) và Tháp Mẫm (Bình Định). Đó là những tác phẩm điêu khắc có giá trị của một nền văn minh, nghệ thuật Champa rực rỡ một thời.

Cụ thể như: tượng Sư tử/Nhân sư (Narasimha) - một hóa thân của thần Visnu, Đấng Bảo tồn Vũ trụ; tượng thần sấm sét Indra - thần chủ của một ngôi đền Bà-la-môn tại Kinh thành Sư tử (Simhapura) và cũng là tượng Indra duy nhất phát hiện được tại di tích Trà Kiệu; đầu tượng thiên nhân (Deva), tượng voi, khỉ, vũ công…

Bên cạnh đó là những tác phẩm điêu khắc của Tháp Mẫm (khu vực thành Đồ Bàn/Chà Bàn của vương quốc cổ Champa) có niên đại khoảng từ thế kỷ XII-XIII. Đây là những tượng chim thần Garuda hoặc tượng Kinnara nửa người, nửa chim được chạm khắc cầu kỳ, trau chuốt, bộc lộ xu hướng thẩm mỹ tinh tế của giới quý tộc Champa thời kỳ này.

Đặc biệt, sưu tập cổ vật Champa sẽ tập trung vào các tác phẩm điêu khắc có xuất xứ thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với niên đại trải dài từ thế kỷ VIII đến thế kỷ XV gồm nhiều tác phẩm độc đáo, trong đó phải kể đến là những tượng thờ trong chính điện của một ngôi đền như tượng nam thần, tượng Linga hoặc cặp ngẫu tượng yoni-linga; các bức phù điêu trang trí trên kiến trúc có kích thước lớn như tượng Makara, tượng thần Lửa Agni, tượng đạo sĩ, tượng thần Siva-đạo sư.

Việc mở cửa trở lại Khu Cổ vật Chàm hy vọng sẽ tiếp tục chào đón nhiều du khách mới đến chiêm ngưỡng những bộ sưu tập thường xuyên được thay đổi tại bảo tàng. Đồng thời khám phá một khu trưng bày hiện vật Champa độc đáo ở Huế đã được các học giả người pháp dày công nghiên cứu, sưu tầm từ đầu thế kỷ 20.

Thời gian mở cửa tham quan từ 7h00 đến 17h00 hàng ngày./.

Thanh Thủy (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×