Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thư viện Quốc gia tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

28/12/2016 | 14:29

Chiều 26/12, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017. Tới dự có Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Phùng Minh Cường.

Năm 2016, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, kế hoạch đề ra. TVQG đã đẩy mạnh công tác thu thập, xử lý kỹ thuật nghiệp vụ, lưu giữ, bảo quản tài liệu. Các công tác này thực hiện đều tăng từ 9% đến 29% so với cùng kỳ năm trước. Tăng cường bổ sung tài liệu qua nguồn hỗ trợ, trao đổi, tiếp nhận biếu tặng mang lại hiệu quả cao; xây dựng bổ sung nguồn tài liệu số, cơ sở dữ liệu trực tuyến góp phần đáng kể vào nguồn lực thông tin của TVQG.



Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Giám đốc.

Đồng thời, TVQG cũng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, mở them các dịch vụ mới phục vụ đắc lực nhu cầu học tập, giải trí của toàn xã hội. Triển khai “Thư viện thông minh 2.0” với “Không gian chia sẻ S-hub”- một mô hình dịch vụ thư viện đổi mới, không chỉ phục vụ việc đọc mà còn là nơi trao đổi tri thức, gijp bạn đọc sử dụng không gian tiện nghi hiện đại và thiết bị công nghệ cao để gặp gỡ, thảo luận, làm việc nhóm, trao đổi kiến thức, chia sẻ ý tưởng sáng tạo.


Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm qua, TVQG đã chia sẻ, hỗ trợ 21.041 bản sách cho các thư viện còn nhiều khó khăn; tiếp nhận, phân chia 58.271 bản sách của Quỹ Châu Á, các đơn vị tài trợ tới 177 cơ quan thư viện - thông tin trong cả nước. Thư viện cũng đã hỗ trợ chuyển giao chương trình, tổ chức lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý thư viện cấp huyện - sản phẩm từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của đơn vị cho một số Thư viện tỉnh.

Trong năm qua, TVQG mở cửa phục vụ bạn đọc 331 ngày, cấp mới 10.361 thẻ đọc. Tổng số lượt bạn đọc đến khai thác, sử dụng tài liệu tại chỗ và truy cập trực tuyến trên 2,8 triệu lượt, tính trung bình khoảng 8.460 lượt/ngày. Cùng đó, TVQG cũng mở 51 lớp “Hướng dẫn bạn đọc sử dụng Thư viện” thu hút được 847 người sử dụng tham dự; Tiếp nhận, trao đổi, trả lời 3.317 lượt yêu cầu thing tin trực tuyến, lập 18 thư mục, dan mục tài liệu chuyên đề.


Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ Trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh với những kết quả đạt được thì trong năm 2016, TVQG cũng đã đối mặt với một số khó khăn, tồn tại như lượng bạn đọc đến Thư viện giảm do sự bùng nổ công nghệ thông tin; Hạ tầng công nghệ thông tin xuống cấp ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động của Thư viện…

Phát biểu tại lễ tổng kết, Bà Vũ Dương Thuý Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch chúc mừng và đánh giá cao những kết quả đạt được của TVQGVN trong năm qua. Trong đó, điểm nhấn của năm chính là việc triển khai thành công mô hình mới mẻ “Thư viện thông minh 2.0” với “Không gian chia sẻ S-hub”. Trong năm 2017, TVQGVN cần nỗ lực hơn nữa để thu hút nhiều hơn nữa số lượng, đối tượng bạn đọc đến với thư viện. Đồng thời, từng cán bộ thư viện phải nỗ lực nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để TVQGVN xứng đáng là Thư viện Trung tâm của cả nước.


Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Phùng Minh Cường trao bằng khen cho 6 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2016.

Tại lễ tổng kết, đã có 6 tập thể, 5 cá nhân xuất sắc được trao tặng bằng khen và 13 tập thể được công nhận là tậ thể lao động tiên tiến./.

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×