Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành Du lịch phải trả lời 5 câu hỏi

12/01/2017 | 15:18

Sáng 12/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự họp và chỉ đạo tổng kết công tác ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) năm 2016, phương hướng năm 2017.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành tích ấn tượng mà ngành VHTTDL đã đạt được trên nhiều lĩnh vực và đặc biệt là trong lĩnh vực Du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2016, Du lịch đã đạt được kết quả đáng khích lệ: đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu từ Du lịch đạt hơn 400 ngàn tỷ đồng, tăng 19%, cán đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược Phát triển Du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là kết quả ấn tượng và ngoài mong đợi. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, có được thành tích này, trước hết là nhờ năm qua đã có nhiều thể chế, chính sách tạo điều kiện cho Du lịch phát triển. “Năm vừa qua có nhiều văn bản, Nghị quyết, Nghị định có liên quan đến ngành Du lịch được ban hành, nhất là Bộ VHTTDL đã trình Bộ Chính trị thông qua Đề án Phát triển Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; trình Quốc hội xem xét Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi … Chúng ta có chính sách tốt, luật pháp tốt, hành lang pháp lý đầy đủ thì có thể phát triển bền vững. Đây là thành quả bước đầu rất quan trọng” – Thủ tướng nói.

                 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành Du lịch phải trả lời 5 câu hỏi - ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội  nghị (Ảnh: Nam Nguyễn)

Thủ tướng cũng đánh giá, trong năm vừa qua hệ thống cơ sở vật chất về Du lịch đã được nâng cao một bậc: “Trước đây, đến các địa phương vùng sâu vùng xa rất khó tìm khách sạn 5 sao, nhưng giờ đi đâu cũng thấy khách sạn 5 sao, từ miền núi đến đồng bằng” – Thủ tướng đánh giá.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, bất cập của ngành Du lịch trong năm vừa qua.

Để khắc phục những vấn đề tồn tại này và từng bước đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu đề ra, Thủ tướng đã giao các nhiệm vụ cho ngành VHTTDL trong năm 2017. Trong đó, thực hiện đồng bộ Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về Phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thủ tướng chỉ đạo, ngay sau khi Nghị quyết này được ban hành, Bộ VHTTDLphải tổ chức quán triệt trong toàn ngành.

                Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành Du lịch phải trả lời 5 câu hỏi - ảnh 2

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Nam Nguyễn)

 

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu ngành cần phải xây dựng một cộng đồng làm du lịch văn minh, lịch sự, không để tình trạng lộn xộn như hiện nay. Để làm được việc đó, Thủ tướng chỉ rõ, các cấp ủy, chính quyền địa phương phải tham gia trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đó.

Đồng thời, ngành phải có thể chế tốt để phát triển du lịch, trong đó lưu ý đến các chính sách về đất đai, đầu tư… Nhân dịp này, Thủ tướng cũng hoan nghênh thời gian qua, Khánh Hòa đã nhường phần đường đẹp nhất của thành phố để xây dựng khách sạn 5 sao, còn trụ sở hành chính thì dời vào núi.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu ngành phải xây dựng thương hiệu du lịch nổi tiếng Việt Nam ở mọi vùng miền khác nhau, như: Hạ Long, Đà Nẵng, TP HCM, Kiên Giang....

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao ngành VHTTDL trong năm 2017 phải trả lời được 5 câu hỏi quan trọng trong lĩnh vực Du lịch. Thứ nhất: Làm thế nào du khách tìm đến Việt Nam đông hơn? Thứ 2, làm thế nào du khách ở lại lâu hơn thay vì dời đi sớm? Thứ 3, làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu, hay chỉ đơn giản từ phòng ngủ ra thẳng máy bay? Thứ 4, làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, thay vì chê bai, kể xấu về Việt Nam? Thứ 5, làm thế nào để du khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?

Trước mắt, Thủ tướng nhắc nhở ngành phải có giải pháp khắc phục những điểm yếu của du lịch Việt  Nam đã được chỉ ra tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển Du lịch tại Hội An trong năm vừa qua, đặc biệt là 7 nỗi sợ của du khách quốc tế đến du lịch tại Việt Nam.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã cam kết sẽ cùng tập thể lãnh đạo Bộ VHTTDL và toàn ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và nhiệm vụ của Thủ tướng giao, phát huy thành quả đạt được năm 2016, khắc phục những vấn đề còn tồn tại để góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2017 và những năm tiếp theo./.

Lâm Minh - Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×