Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thủ tướng Chính phủ chúc mừng và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

17/08/2016 | 00:05

Chiều 16/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp và chúc mừng các vận động viên, huấn luyện viên (VĐV, HLV) Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội 2016 (Olympic Rio 2016).

Cùng tiếp với Thủ tướng có đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ, Thứ trưởng Bộ VH TT&DL Lê Khánh Hải, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng ...


Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho VĐV Hoàng Xuân Vinh; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung và trao Huân chương Hữu nghị cho ông Park Chung Gun, chuyên gia bắn súng Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Lê Khánh Hải đã báo cáo với Thủ tướng về sự chuẩn bị và thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic:  “ Olympic lần thứ 31 được tổ chức tại Rio De Janeiro, Brazil từ ngày 05 tháng 8 đến ngày 21 tháng 8 năm 2016. Tham dự Olympic có 206 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic lần này với tổng số 50 thành viên, trong đó có 23 vận động viên và 16 huấn luyện viên, chuyên gia, lãnh đội của 10 môn thể thao. 

Tính đến thời điểm này, Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành được 01 huy chương vàng, 01 huy chương bạc, đứng vị trí thứ 37/206 quốc gia tham dự. Đây là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam giành được 2 huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng tại một kỳ Olympic. Thành công này có ý nghĩa động viên hết sức to lớn đối với các vận động viên, huấn luyện viên thể thao Việt Nam, đồng thời cũng tạo niềm tin cho những người làm công tác thể thao trong cả nước. Trong bối cảnh, điều kiện còn có những khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng và cách làm đúng đắn, thì thể thao Việt Nam cũng có thể vươn lên đỉnh cao thế giới ở những môn thể thao có thế mạnh, phù hợp với con người Việt Nam.

"Trong quá trình tham dự Đại hội, Đoàn Thể thao Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục khó khăn, nâng cao uy tín của Thể thao Việt Nam tại đấu trường thế giới, góp phần quảng bá truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế", Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

Dù Olympic chưa kết thúc, tuy nhiên, đến thời điểm này, với những thành tích mà vận động viên Hoàng Xuân Vinh đã đạt được, chúng ta có quyền tự hào về một kỳ Olympic thành công nhất trong lịch sử thể thao nước nhà và so với mục tiêu đặt ra trước ngày lên đường là phấn đấu giành được huy chương thì Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Có được thành công tại Olympic lần này, ngoài tài năng, sự khổ luyện của các huấn luyện viên, vận động viên, điều đặc biệt quan trọng đó là sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, Chính phủ sự ủng hộ của người hâm mộ thể thao nước nhà.

"Hôm nay, Đoàn Thể thao Việt Nam rất vinh dự và vui mừng khi nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, dù bận nhiều trọng trách nhưng với tình cảm và sự quan tâm sâu sát, đồng chí vẫn ưu ái dành cho Đoàn sự quan tâm đặc biệt sau khi gửi thư chúc mừng, động viên thành tích của Đoàn, Thủ tướng đã dành thời gian gặp mặt, động viên các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam vừa hoàn thành nhiệm vụ từ Olympic trở về. Thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam, xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Thủ tướng. Kính chúc Thủ tướng luôn mạnh khỏe và đạt nhiều thành công”, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi gặp, Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xúc động cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng: “Cũng như những VĐV Việt Nam khác, khi mang trên mình trọng trách một tuyển thủ quốc gia, tôi và các đồng đội luôn không ngừng rèn luyện bản thân, rèn luyện ý chí, thắng không kiêu, bại không nản. Tôi đã từng giành nhiều thành tích cao ở đấu trường thế giới và châu Á, nhưng tấm HCV Olympic sẽ là dấu ấn thành tích tuyệt vời nhất của tôi.

"Và để có được chiến công ấy, ngoài nỗ lực bản thân và sự dìu dắt tận tâm của HLV, chuyên gia, còn phải kể đến sự đầu tư lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của Bộ VH TT&DL, của ngành thể thao, quân đội dành cho tôi. Khi đứng trước thử thách lớn tại Olympic, tôi đã nghĩ tới đất nước, dân tộc, nghĩ về điều gì đó lớn lao hơn, cùng những người thầy của mình làm điều gì đó để vượt qua chính mình. Tôi đã tận dụng được cơ hội để giành chiến thắng cao nhất tại đấu trường Olympic. Được đón nhận tình cảm vô cùng to lớn từ toàn thể người hâm mộ, từ Thủ tướng, tôi càng thấy mình cần phải tiếp tục nỗ lực trong tương lai. Sau tấm HCV này tôi vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho Tổ quốc, cho dù ở bất kỳ cương vị nào”, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xúc động nói.

Khi nhận được lời đề nghị trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Hoàng Xuân Vinh của Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Hoàng Vĩnh Giang với Thủ tướng, nhà vô địch Olympic khiêm tốn xin không nhận danh hiệu này, anh muốn dành danh hiệu cho tập thể ngành thể thao chứ không muốn nhận cho riêng mình.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Rio 2016. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sau khi lắng nghe phát biểu báo cáo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, các ý kiến phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, chúc mừng VĐV Hoàng Xuân Vinh và Đoàn thể thao Việt Nam về thành tích đạt được. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thành tích của VĐV Hoàng Xuân Vinh cũng là thành tích chung của thể thao Việt Nam, là động lực to lớn để Đoàn thể thao Việt Nam tiếp tục vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, Olympic là đấu trường thể thao lớn nhất toàn cầu. Việt Nam từ chỗ chưa có huy chương, thì những năm gần đây, với sự phấn đấu bền bỉ, kiên trì, khắc phục mọi khó khăn, các VĐV Việt Nam như VĐV Hoàng Xuân Vinh đã đạt được đỉnh cao thành tích.

Thủ tướng bày tỏ về niềm vui được nhân lên gấp bội khi lá cờ, quốc ca Việt Nam vang lên bên cạnh những cường quốc thể thao khác. Cá nhân Thủ tướng và nhiều người dân Việt Nam cũng hồi hộp theo dõi và niềm vui vỡ òa khi Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương vàng. Thủ tướng kỳ vọng, kể từ dấu mốc quan trọng này, thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trên đấu trường thể thao quốc tế.

Mở đầu từ đây, ngành thể thao Việt Nam có thể đạt một bước mới trong việc phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới, kể cả thể thao đỉnh cao và thể thao quần chúng tại đấu trường thể thao quốc tế và khu vực. Chính vì vậy, tôi đề nghị ngành thể thao cần tập trung những môn mũi nhọn mà Việt Nam có thế mạnh. Đồng thời, dù còn khó khăn, cần tạo mọi điều kiện cho các HLV và VĐV có điều kiện thi đấu, luyện tập trong thời gian tới, kể cả chế độ dinh dưỡng và điều kiện luyện tập. Không để tình trạng VĐV thiếu dinh dưỡng, khó khăn trong luyện tập, và đặc biệt phải khắc phục tình trạng VĐV bắn súng phải bắn chay mà không có đạn. Những việc cụ thể như thế chúng ta nên làm để phát huy thành quả này, để thể thao Việt Nam có thể cất cánh ở nhiều bộ môn hơn nữa, mà trước hết là với bộ môn bắn súng”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng đề nghị, bên cạnh quan tâm đến các VĐV, ngành thể dục, thể thao cần xã hội hóa mạnh mẽ trong một số môn, sử dụng kinh phí, tiền thuế của nhân dân cho các hoạt động đầu tư luyện tập của VĐV và các hoạt động khác một cách hiệu quả và kịp thời nhất. Từ đó, các HLV và VĐV thể thao yên tâm gắn bó lâu dài với ngành thể thao.

Thủ tướng mong muốn ngành thể thao phải có sự thống nhất, đoàn kết trong từng bộ môn, trong từng địa phương, từ đó tìm ra các HLV và chuyên gia giỏi, phát hiện các tài năng và đào tạo các VĐV như Hoàng Xuân Vinh. Thủ tướng cũng nhắc nhở các HLV, VĐV luôn ghi nhớ các tấm gương đi trước để noi theo, phấn đấu rèn luyện không ngừng.


Lê Hoàng Yến

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×