Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Vương Duy Biên làm việc với Cục Bản quyền tác giả

01/09/2016 | 17:08

Sáng 31/8, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã có buổi làm việc với Cục Bản quyền tác giả về việc xây dựng Nghị định về hoạt động của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã báo cáo với Thứ trưởng Vương Duy Biên các vấn đề liên quan đến công tác triển khai, xây dựng dự thảo Nghị định trước khi trình lãnh đạo Bộ VHTTDL và Chính phủ thông qua.

Theo ông Bùi Nguyên Hùng, hiện nay có 05 tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn còn nhiều thiếu sót và tới đây cần phải định hướng, tháo gỡ để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, cũng như sự quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL về lĩnh vực hoạt động.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi làm việc.

Nội dung trọng tâm thực hiện của Cục Bản quyền tác giả trong năm 2016 là hỗ trợ cho các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan bằng cơ chế, chính sách, pháp luật. Cụ thể là ban hành Nghị định hướng dẫn cho các tổ chức này. Theo quy trình, Bộ đã có công văn báo cáo lên chính phủ và công văn giải trình gửi Bộ Tư pháp. Ngày 23/8/2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp thông qua ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề này và giao cho Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đề xuất của Bộ VHTTDL để ban hành theo đúng Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự kiến, sẽ hoàn thành việc xây dựng, lấy ý kiến và ban hành Nghị định trong năm 2016.

Thời gian tới, Cục Bản quyền tác giả sẽ tổ chức lấy ý kiến các tổ chức đại diện tập thể, các cơ quan ban ngành liên quan đến hoạt động của Nghị định đảm báo tiến trình, tiến độ.



Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, dự thảo Nghị định do Cục Bản quyền xây dựng liên quan đến nhiều lĩnh vực, do đó cần thống nhất việc tập trung vào một lĩnh vực hay mở rộng ra nhiều lĩnh vực. Theo xu hướng cơ chế thị trường hiện nay, cần phải có sự tham gia của xã hội, của các tổ chức, cá nhân để tránh tình trạng độc quyền, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời,cần khắc phục vấn đề thu tác quyền, ủy quyền hiện nay…

Tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng, Cục Bản quyền tác giả sẽ nghiên cứu việc chỉnh sửa, bổ sung nội dung để xây dựng một văn bản chuẩn có tính thực tiễn cao./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×