Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Vương Duy Biên làm việc với 8 doanh nghiệp điện ảnh

07/07/2016 | 13:50

Chiều 6/7, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đã có cuộc làm việc với Cục Điện ảnh và đại diện 8 doanh nghiệp điện ảnh đã gửi thư tới Bộ VHTTDL về việc Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Tám doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH BHD, Công ty Cổ phần phim Thiên Nhân, Công ty ER, Công ty TNHH Truyền thông Vàng, Công ty TNHH Truyền thông Bạch Kim M.V.P, Công ty Vietnam Artist Agency và Công ty TNHH Hãng phim tư nhân Đỗ Gia (Minh Dofilm).



Thứ trưởng Vương Duy Biên chủ trì buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp điện ảnh


Theo tâm thư của 8 doanh nghiệp điện ảnh này, dựa vào tỷ lệ áp đảo thị trường về hệ thống cụm rạp (CGV sở hữu 40 % hệ thống rạp chiếu trong nước), CGV đã áp đặt tỉ lệ bất hợp lý tại hệ thống rạp của mình. Phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác có tỷ lệ ăn chia là 55/45 (CGV hưởng 55%). Còn với phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, tỉ lệ vẫn là 45/55 (nghĩa là nhà phát hành chỉ được hưởng 45%, CGV hưởng 55% doanh thu chiếu phim trong tuần đầu tiên, tỷ lệ hạ dần theo tuần).

Cũng theo đại diện của các doanh nghiệp điện ảnh trên, các nhà  phát hành phim trong nước không còn cách nào khác đã phải chịu sự áp đặt của CGV do số lượng rạp của đơn vị này quá lớn, nếu không đồng ý tỷ lệ này thì phim sẽ không được chiếu ở 40% tổng số rạp.

Các doanh nghiệp này mong muốn, Bộ VHTTDL tác động tới CGV để điều chỉnh lại tỉ lệ này, nếu không có sự hòa giải của CGV, các đơn vị sẽ khởi kiện.



Toàn cảnh buổi làm việc của Thứ trưởng Vương Duy Biên với đại diện các đơn vị điện ảnh


Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: “Bộ VHTTDL hết sức quan tâm đến sự nghiệp phát triển điện ảnh trong nước. Bộ VHTTDL ủng hộ việc cạnh tranh lành mạnh, các doanh nghiệp làm đúng Luật. Sự nghiệp phát triển điện ảnh Việt Nam phải có sự nỗ lực của các đơn vị điện ảnh trong nước. Vì vậy, Bộ mong muốn các đơn vị điện ảnh Việt Nam đoàn kết, tạo nên sức mạnh thực lực. Phát triển điện ảnh Việt Nam về lâu dài là vì người dân, vì cộng đồng và không dựa vào doanh nghiệp nước ngoài”.

Theo Thứ trưởng, cần xem xét, nghiên cứu những vấn đề đúng, sai cụ thể của các doanh nghiệp Việt Nam và CGV để tiến tới “ngồi lại” thỏa thuận cùng nhau trước khi nghĩ đến vấn đề khởi kiện.

Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ có cuộc gặp gỡ với CGV về vấn đề này./.
Nguyên Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×