Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Vương Duy Biên dự Hội nghị tổ chức thực hiện Đề án công bố các tác phẩm và công trình VHNT năm 2015-2016

16/05/2017 | 16:39

Ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã dự Hội nghị tổ chức thực hiện Đề án công bố các tác phẩm và công trình VHNT đã được sáng tác tại các Nhà Sáng tác do Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức trong hai năm 2015 - 2016.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác VHNT, trong hai năm 2015-2016, Trung tâm đã tổ chức thành công 131 Trại sáng tác, đón 2.010 lượt văn nghệ sỹ, thực hiện 27.137 ngày sáng tác. Từ đây đã có gần 6.000 tác phẩm các loại hình văn học nghệ thuật được thai nghén và ra đời. Chính vì vậy, việc tổ chức công bố các tác phẩm đó nhằm giới thiệu, quảng bá đến công chúng đồng thời tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa văn nghệ sĩ, góp phần tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu văn học nghệ thuật của công chúng. Đồng thời vinh danh các văn nghệ sĩ có thành quả nghệ thuật nổi bật trong thời gian tham dự Trại, sáng tác các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật tại các Nhà Sáng tác giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo.

Chương trình dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2017 với các nội dung hoạt động gồm: triển lãm, trưng bày một số tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu của các loại hình nghệ thuật do các Hội chuyên ngành Trung ương và địa phương lựa chọn; tổ chức Đêm Gala “Tôn vinh tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc”; sản xuất và trình chiếu một đoạn phim có nội dung kịch bản tổng hợp các tác phẩm, lồng ghép quá trình các văn nghệ sĩ sáng tác tại 06 Nhà Sáng tác trong cả nước; xuất bản, in phát hành 03 tập sách tập hợp những tác phẩm đã sáng tác của văn nghệ sĩ thuộc Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, các Hội Văn học nghệ thuật Trung ương, Hội Văn học nghệ thuật địa phương và các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật và các đơn vị liên quan trong việc xây dựng Đề án. Thứ trưởng đánh giá đây là việc làm thiết thực tạo ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhân dân, nâng cao mức hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần, từ đó khích lệ tinh thần sáng tạo của các văn nghệ sĩ.

Thứ trưởng đề nghị các nội dung trong chương trình cần tổ chức đa dạng, ấn tượng, đặc biệt là đêm Gala tôn vinh những tác phẩm xuất sắc. Ngoài ra, Đề án cần dự thảo thành phần Hội đồng tuyển chọn và thành lập Ban truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, qua đó kêu gọi xã hội hóa, tìm kiếm sự chung tay của các tổ chức, cá nhân.

Trung tâm Hỗ trợ sáng tác có trách nhiệm là cơ quan đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan như Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Điện ảnh, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sỹ sân khấu, Hội Nhạc sỹ… tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.

Thứ trưởng mong rằng chương trình năm nay sẽ là cơ sở để tiến tới mở rộng công bố các tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tác trong những năm tiếp theo, từ đó khẳng định thương hiệu cho sự kiện nghệ thuật mới của ngành văn hóa./.

Thủy Trịnh

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×