Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Cần nâng cao chất lượng điện ảnh Việt

11/07/2016 | 18:27

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tại Hội nghị Sơ kết công tác Điện ảnh 6 tháng đầu năm diễn ra sáng 11/7.

Tại Hội nghị, bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh đã báo cáo những thành tích đạt được của Cục trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong công tác quản lý nhà nước, Cục đã cấp 15 Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim cho doanh nghiệp, nâng tổng số hãng phim đã được cấp giấy chứng nhận lên 399 hãng; Thẩm định 24 kịch bản phim các thể loại; 15 kịch bản phim truyện và 2 kịch bản phim tài liệu dịch vụ hợp tác với nước ngoài và có yếu tố nước ngoài; Thẩm định 130 phim truyện điện ảnh chiếu rạp, cấp phép phổ biến 20 phim truyện Việt Nam, 95 phim truyện nước ngoài…



Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại Hội nghị


Các đơn vị tham dự Hội nghị đã nêu lên những khó khăn của ngành điện ảnh trong thời gian qua như: thiếu kinh phí làm phim; thiếu kịch bản có chất lượng; nguồn nhân lực không được đào tạo chuyên nghiệp; chính sách thuế áp cho ngành điện ảnh còn cao, chưa có đặc thù riêng… Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn của ngành, điện ảnh Việt Nam vẫn có những bộ phim nhận được sự đánh giá cao của dư luận trong nước và quốc tế. Trong đó, đặc biệt là bộ phim "Cuộc đời của Yến" đã giành Giải thưởng Phim hay nhất của Liên hoan lần thứ 9 “Phim Công chiếu Quốc tế lần đầu - Phillippines 2016”.

Ghi nhận những thành tựu cũng như chia sẻ những khó khăn của ngành trong thời gian qua, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: “Thời gian qua, truyền thông, báo chí đã nhắc đến những thành tựu của ngành nhiều hơn, chứng tỏ ngành nhận được sự quan tâm của xã hội. Tuy nhiên, những cái làm được còn khiêm tốn so với mong muốn của chính chúng ta”.




Toàn cảnh Hội nghị

Thứ trưởng cũng khẳng định: “Muốn làm điện ảnh tốt thì quan trọng nhất vẫn là tác phẩm điện ảnh phải tốt. Chúng ta phải làm như thế nào để vừa truyền thông, vừa quảng bá, vừa định hướng được công chúng. Trong khi rạp phim ở các địa phương có nguy cơ bị thu hồi, chuyển đổi, thuế cao, kinh phí sản xuất phim không có… nên để làm được tác phẩm điện ảnh hay trong điều kiện hiện nay là không dễ dàng”.

 Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị: “Trong thời gian tới, Vụ Kế hoạch tài chính làm báo cáo và tổ chức cuộc làm việc giữa lãnh đạo Bộ VHTTDL với Bộ Tài Chính về vấn đề kinh phí, thuế…đối với lĩnh vực điện ảnh để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Cục Điện ảnh cũng tập hợp những ý kiến của các đơn vị điện ảnh, nêu những khó khăn, bất cập, những đề xuất, kiến nghị để báo cáo lên Thủ tướng”./.

Nguyên Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×