Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Trần Chiến Thắng làm việc với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam

08/09/2010 | 14:42

(VP)- Chiều ngày 7/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam về việc phối hợp tổ chức trao đổi phương án Phỏng dựng Tháp Sùng Thiện Diên Linh thuộc huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Tham dự buổi họp có Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Lưu Trần Tiêu- Chủ tịch hội đồng di sản quốc gia, đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Văn phòng Bộ và các nhà khoa học.Về phía tỉnh Hà Nam có ông Nguyễn Như Lâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam và các đơn vị liên quan.  


Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế trình bày phương án phỏng dựng Tháp

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế đã trình bày sơ bộ phương án Phỏng dựng Tháp Sùng Thiện Diên Linh tại Chùa Long Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Dựa trên các căn cứ sử liệu, kết luận tọa đàm khoa học ngày 02/4/2010 và tham khảo thêm các ngôi tháp được xây dựng cùng thời kỳ , đơn vị tư vấn đã có 3 phương án cho việc phỏng dựng Tháp Sùng Thiện Diên Linh.  

Theo đó, phương án 1: Vị trí đặt tháp nằm phía sau Tam quan, trên sân lễ hội. Tam quan được giữ nguyên; phương án 2: Vị trí đặt tháp nằm phía sau Tam quan, trên sân lễ hội. Tam quan được tịnh tiến về phía trước 8m nhằm mở rộng khu vực sân quanh tháp; phương án 3: Vị trí đặt tháp giống như phương án 2, Tam quan được dịch chuyển xuống phía dưới, trên tuyến đường lên chùa.  

Cũng trong buổi làm việc, đơn vị tư vấn thiết kế đã trình bày 3 phương án kiến trúc và các hạng mục kỹ thuật khác như: Hóa bảo quản và phòng chống mối mọt; Chống ấm và Điện chiếu sáng và sử dụng.  


Các đại biểu tham dự cuộc họp

Tháp Sùng Thiện Diên Linh là một trong 4 cây tháp thời Lý còn để lại dấu tích cho đến nay. Tấm bia Sùng Thiện Diên Linh rất quý có giá trị nhiều mặt, phản ánh xã hội, tình hình phật giáo thời Lý, cung cấp tư liệu về múa rối nước, đặc biệt là mô tả những nét cơ bản về cây tháp Sùng Thiện Diên Linh.  

Việc phỏng dựng một ngôi tháp lừng danh thời Lý, gắn với tên tuổi Đức vua Lý Nhân Tông là một đóng góp cho kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, tôn vinh triều đại có công lớn với nền độc lập tự chủ, với văn hóa Đại Việt với sự dời đô về đất Thăng Long.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×