Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang

16/09/2011 | 07:27

(VP) - Chiều ngày 14/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với Đoàn công tác tỉnh Kiên Giang do đồng chí Phó Chủ tịch Đặng Công Huẩn dẫn đầu về lập kế hoạch đầu tư, xây dựng các dự án năm 2012 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Cùng dự buổi làm việc có đ/c Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở VHTTDL; đ/c Nguyễn Văn Phát, Phó Giám đốc Sở VHTTDL; đ/c Nguyễn Anh Tân, Chánh Văn phòng Sở VHTTDL cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ như: Cục Di sản Văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Vụ Kế hoạch-Tài chính và Văn phòng Bộ.

Tại buổi làm việc, đ/c Đặng Công Huẩn, Phó Chủ tịch tỉnh đã báo cáo Thứ trưởng tình hình phát triển của tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua. Theo đó, Kiên Giang là tỉnh nằm tận cùng phía Tây Nam Tổ quốc, được Thủ tướng Chính phủ quyết định là một trong 4 tỉnh trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long, dân số 1.707.050 người, khu vực nông thôn 73,1%, thành thị 26,9% dân tộc chủ yếu là người Kinh 85,18%, người Khmer 12,68% đứng thứ 3 khu vực, người Hoa 2,14%. Dân số của tỉnh phân bố không đồng đều, thường tập trung ở ven trục lộ giao thông, kênh rạch, sông ngòi và một số đảo, do đó tỷ lệ người nghèo vẫn còn khá cao, việc hưởng thụ văn hóa thể thao còn nhiều hạn chế.


Đoàn đại biểu tỉnh Kiên Giang

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và du lịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của Tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc đầu tư phát triển thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho nhân dân vẫn còn thấp.

Do đó, Tỉnh đề nghị trong thời gian tới Bộ VHTTDL xem xét hỗ trợ kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, thể thao và du lịch và các công trình trọng điểm về văn hóa năm 2012 như: hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, trong đó xem xét bổ sung hỗ trợ các dự án tôn tạo chống xuống cấp di tích; dự án sưu tầm và phát huy di sản văn hóa phi vật thể; dự án bảo tồn làng văn hóa tiêu biểu và lễ hội dân tộc ít người; mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; dự án tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở… Đồng thời, bố trí các dự án mới về trùng tu, tôn tạo di tích U Minh Thượng, xây dựng bảo tàng tổng hợp Kiên Giang và dự án văn hóa cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Về cơ sở hạ tầng du lịch, trong thời gian qua với sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL và cố gắng của địa phương nhưng do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, cơ sở hạ tầng thấp kém không đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch vì vậy Tỉnh đề nghị Bộ hỗ trợ xây dựng cảng Phú Quốc và xây dựng cảng nội địa tại Hà Tiên qua đó khai thác và phát huy các lợi thế và điều kiện từ thiên nhiên, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, phát triển khu du lịch dịch vụ.


Toàn cảnh buổi họp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã ghi nhận những đóng góp của lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang đối với sự phát triển của ngành văn hóa, thể dục thể thao trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, tỉnh Kiên Giang là vùng đất truyền thống văn hóa cách mạng, Bộ VHTTDL nói chung và lãnh đạo Bộ nói riêng rất quan tâm và ủng hộ các đề xuất hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của Tỉnh.

Đối với các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; dự án đầu tư trang thiết bị thể dục thể thao, cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng, Bộ VHTTDL hoàn toàn ủng hộ đề xuất, đồng thời yêu cầu Tỉnh cần có kế hoạch hoàn chỉnh để thu hút nguồn vốn đầu tư cho các năm sau thuận lợi hơn.

Thứ trưởng cho rằng: "Tỉnh cũng cần phải xây dựng quy hoạch của cả ngành văn hóa để làm rõ chỗ nào gắn với văn hóa di tích và chỗ nào gắn với văn hóa lịch sử cách mạng, qua đó tập trung đầu tư có hiệu quả, dứt điểm, tránh dàn trải". Giao Vụ Kế hoạch-Tài chính hướng dẫn Sở VHTTDL của Tỉnh làm quy hoạch cụ thể và căn cứ vào đó để có đề xuất xin nguồn vốn từ Chính phủ.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×