Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp Cao ủy Cựu chiến binh và Lực lượng giải phóng Ma-rốc

30/03/2017 | 14:05

Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông  El.Mostapha EI Ktiri, Cao ủy về Cựu chiến binh và Lực lượng giải phóng Ma-rốc.


Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với ông El.Mostapha EI Ktiri, Cao ủy về Cựu chiến binh và Lực lượng giải phóng Ma-rốc nhân dịp đoàn sang Việt Nam giới thiệu về cuốn sách do những hàng binh Ma-rốc tham gia vào lực lượng kháng chiến chống Pháp của Việt Nam viết và xuất bản.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải chào mừng ngài Cao ủy tới thăm Bộ VHTTDL và chúc mừng ông mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội hữu nghị Ma-rốc - Việt Nam tại Ma-rốc.



Thứ trưởng Lê Khánh Hải tiếp Cao ủy Cựu chiến binh và Lực lượng giải phóng Ma-rốc - Ảnh: Thủy Bích

Cao ủy El.Mostapha EI Ktiri bày tỏ mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa cũng như chia sẻ lịch sử đã từng có giữa Việt Nam và Ma-rốc, là cơ sở để củng cố mối quan hệ song phương giữa hai bên và trong tất cả các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như văn hóa, thể thao du lịch, kinh tế, để giúp cho mối quan hệ hai bên ngày càng sâu sắc hơn.

Ông cho rằng, Việt Nam là đất nước mới nổi, đang trên đà phát triển. Việt Nam là cửa ngõ của Đông Nam Á còn Ma-rốc là cửa ngõ của châu Phi, vì thế sự hợp tác không chỉ giữa hai nước mà còn trong khu vực với nhau. Hy vọng hai bên sẽ có nhiều lĩnh vực hợp tác với nhau trong mối quan hệ hai bên cùng quan tâm.

Trên cương vị Chủ tịch của Hội hữu nghị Ma-rốc – Việt Nam, Cao ủy El.Mostapha EI Ktiri mong muốn phát huy lịch sử truyền thống giữa hai nước với nhau và mong muốn sự hợp tác nhiều hơn nữa trên lĩnh vực văn hóa. Đặc biệt, ngài cao ủy rất quan tâm đến “Cổng Ma-rốc” tại Tân Lĩnh, Ba Vì (Hà Nội). Đây là một danh thắng mang kiến trúc Ma-rốc được xây dựng giữa những năm 1956 và 1960 bởi những người lính Ma-rốc đã từ bỏ quân đội Pháp gia nhập Việt Minh trong cuộc chiến tranh Đông Dương. Đó là công trình tượng trưng cho lịch sử có sự đóng góp của nhân dân Ma-rốc, của những người lính hàng binh Ma- rốc tại Việt Nam, là biểu tượng tự hào của tình đoàn kết giữa hai bên. Công trình này là một trong những minh chứng rõ nét thể hiện tình đoàn kết và tinh thần nhân văn giữa nhân dân hai nước Ma-rốc và Việt Nam. Ngài cao ủy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “Cổng Ma-rốc” và mong muốn nhận được sự ủng hộ của Bộ VHTTDL cũng như UBND thành phố Hà Nội để công trình này được trùng tu, tôn tạo và gìn giữ lâu hơn nữa.



Cao ủy El.Mostapha EI Ktiri tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Lê Khánh Hải - Ảnh: Thủy Bích

Bên cạnh đó, Cao ủy El.Mostapha EI Ktiri cho biết, Đại sứ quán Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo chia sẻ ký ức lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam. Hội thảo đóng vai trò nền tảng trong việc phát triển hơn nữa quan hệ song phương giữa Ma-rốc và Việt Nam, tăng cường hợp tác khoa học trong các chương trình nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn, thúc đẩy hợp tác về văn hóa, học thuật giữa hai quốc gia.

Ngài cao ủy nhất trí với Bộ VHTTDL là sẽ truyền bá những giá trị tư tưởng lịch sử, giúp thế hệ trẻ hiểu được mối quan hệ truyền thống giữa hai bên. Cao ủy El.Mostapha EI Ktiri bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ có Hội hữu nghị Ma-rốc – Việt Nam vì đây là một trong những nền tảng thúc đẩy quan hệ hai nước. Việc thành lập Hội hữu nghị Ma-rốc – Việt Nam nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.
 

 

Thứ trưởng Lê Khánh Hải cảm ơn ngài Cao ủy - Ảnh: Thủy Bích

Về phần mình, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao những sáng kiến của ngài cao ủy về những hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị. "Chúng ta rất trân trọng tình cảm cũng như sự hy sinh, mất mát và gắn bó đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Thế giới đang xây dựng hòa bình và chúng ta phải tôn trọng, tôn vinh giá trị lịch sử các thế hệ đi trước để lại. Tôi đánh giá rất cao sự hợp tác của Ma-rốc với Việt Nam qua các hoạt động như hội thảo, sách giới thiệu lịch sử giữa hai nước. Chúng ta hợp tác trên lĩnh vực văn hóa như vậy thì tôi cho rằng nền tảng quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển nhanh và bền vững", Thứ trưởng cho biết.

Trước đề nghị của ngài cao ủy, Thứ trưởng cho rằng trong thời gian tới hai bên tiếp tục nâng cao quan hệ hai nước về văn hóa, thể thao, du lịch. Việt Nam đang thực hiện Nghị quyết đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cho nên trong thời gian tới sẽ ưu tiên mở rộng đường bay giữa 2 nước nhằm phát triển du lịch. Trước đề xuất của ngài cao ủy về cổng Ma-rốc, Thứ trưởng khẳng định, Bộ cũng đã chỉ đạo thành phố Hà Nội thực hiện.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải đồng ý với sáng kiến của ngài cao ủy là làm sao tuyên truyền cho thế hệ trẻ hai nước hiểu biết về mối quan hệ của hai dân tộc: “Chúng tôi cũng sẽ phối hợp tốt với các bộ ngành và cơ quan địa phương làm sao chúng ta có những hoạt động cụ thể để phát triển hơn mối quan hệ lịch sử giữa hai nước. Chúng tôi cũng sẽ quan tâm và ủng hộ cổng Ma-rốc, cũng như tuyên truyền ủng hộ hơn nữa và ủng hộ nhau trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch không những của hai nước mà cả bạn bè quốc tế”./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×