Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Lê Khánh Hải tham dự Triển lãm tranh với chủ đề “Nara và Hà Nội kết nối những kinh đô vĩnh hằng”

07/12/2010 | 08:50

(VP)- Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và 1300 năm cố đô Heijo-Nara, tối ngày 06/12, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đã diễn ra triển lãm tranh của nữ họa sỹ Nhật Bản Toba Mika với chủ đề “Nara và Hà Nội kết nối những kinh đô vĩnh hằng”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Khánh Hải đã tới dự và cắt băng khai mạc.

Cùng dự có GS, TSKH Lưu Trần Tiêu- Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; ông Trần Khánh Chương- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; phía Nhật Bản có Ngài Tanizaki Yasuaki- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Ngài Yabunaka Mitoji-Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cùng đông đảo quan khách trong nước và quốc tế, các phóng viên báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương. 

Triển lãm tranh đã giới thiệu đến người dân thủ đô những tác phẩm được làm từ kỹ thuật nhuộm màu “Katazome” với chủ đề chính là trang trí hoa truyền thống đã có từ xa xưa của Nhật Bản, được họa sĩ Toba Mika tạo một “ngã rẽ” cho Katazome vào hội họa hiện đại. Cách làm là khắc mẫu trên một loại giấy đặc biệt, dùng để in lên vải, đây là loại tranh có màu sắc tươi tắn tương phản mạnh mẽ, tạo nên một phong cách, bút pháp khỏe khoắn, biểu cảm với những trang khổ lớn với chất lượng  nghệ thuật cao, đem đến cho người dân thủ đô sự khâm phục về nghệ thuật và sự say mê nghề nghiệp.  


Đông đảo các quan khách và người dân Thủ đô tham dự

Các tác phẩm khổ lớn của nữ họa sĩ Toba Mika đã tạo nên những không gian, kỳ ảo với những đường nét biến hóa tài tình khi thanh, khi đậm, vô cùng tinh tế kết hợp với những mảng màu khỏe, đậm nhạt, sáng tối, biến ảo  khiến cho phong cảnh Việt Nam thêm sự sống động và hấp dẫn, thể hiện một tình yêu đằm thắm với con người và đất nước Việt Nam.  

Nữ họa sĩ Toba Mika tốt nghiệp cao học trường Đại học Mỹ thuật thành phố Kyoto, hiện là thành viên của Nippon Shin Kouge (Hội Mỹ thuật công nghệ mới Nhật bản) và là Phó giáo sư trường Đại học Mỹ thuật Kyoto. Chị là một họa sĩ rất gần gũi với các họa sĩ tạo hình ở Việt Nam đặc biệt là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trước đây họa sĩ Toba Mika đã có 3 buổi triển lãm (Triển lãm tranh “Phong cảnh Việt Nam” tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật phố Hoa Lư-Hà Nội, triển lãm "Katazome và phong cảnh Việt Nam-10 năm hồi tưởng” tại Bảo tàng mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, triển lãm “Huế-Cố đô luôn tràn ngập tình yêu thương” tại điện Thái Hòa-Cung đình Huế).  


Thứ trưởng Lê Khánh Hải cắt băng khai mạc Triển lãm

Qua triển lãm tranh của họa sĩ Toba Mika lần này, các tác phẩm được thể hiện với trình độ nghệ thuật cao, ngôn ngữ, bút pháp tạo hình đặc sắc, chân thực như hòa quyện phong cảnh, con người Việt Nam với phong cảnh, con người cố đô Heiji-Nara Nhật Bản, thể hiện tình cảm tốt đẹp của nữ họa sĩ đối với hai dân tộc, góp phần xây đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Nhật Bản và giao lưu nghệ thuật giữa nghệ sĩ hai nước.  

Triển lãm tranh sẽ kéo dài đến ngày 25/12/2010  

HCTC  

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×