Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Lê Khánh Hải làm việc với Hội truyền thống Trường Sơn

02/08/2018 | 22:16

Chiều 2/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.

Buổi làm việc còn có đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam Thiếu tướng Võ Sở và các Phó chủ tịch của Hội.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Võ Sở đã nêu khái quát một số nét về Bộ đội Trường Sơn và Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bộ đội Trường Sơn đã vượt mọi gian khổ hi sinh làm nên “Con đường Trường Sơn huyền thoại”, hoàn thành trọn vẹn xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho các chiến trường miền Nam và hai nước bạn Lào và Campuchia được Trung ương Đảng, Bác Hồ và Bộ Quốc phòng giao phó, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng chung của cả nước.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải tại buổi làm việc

Năm 2011 Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam được thành lập. Cho đến nay, Hội đã có hệ thống tổ chức sâu rộng từ toàn quốc đến các tỉnh, huyện, phường, xã với 112 tổ chức thành viên và hơn 30 vạn hội viên. Hoạt động của Hội trong 6 năm qua tập trung vào hai nội dung chính là hoạt động truyền thống và hoạt động tình nghĩa với nhiều kết quả đáng ghi nhận như xây dựng Bảo tàng Trường Sơn; Sưu tầm tư liệu, lập hồ sơ đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xếp hạng Hệ thống đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh cùng với 37 di tích lịch sử quốc gia đặc biệt và lập hồ sơ đề nghị Chính phủ xếp hạng tiếp 10 di tích khác; xây dựng 1891 nhà tình nghĩa cùng các hoạt động từ thiện ý nghĩa khác.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Võ Sở đã đưa ra 9 ý kiến đề đạt với Bộ VHTTDL, trong đó có đề xuất về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn vào năm 2019 (19/5/1959 – 19/5/2019).

Toàn cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó Hội cũng kính đề nghị Bộ một số nội dung khác như: Đề nghị Bộ báo cáo đề đạt với Đảng, Nhà nước đưa kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959) là danh mục kỷ niệm các ngày lễ cấp Nhà nước quản lý. Năm 2019 kỷ niệm tròn 60 năm, đề nghị đưa vào chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn cấp Nhà nước; Đề nghị Bộ quan tâm chỉ đạo các tỉnh có di tích thuộc hệ thống đường Trường Sơn đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt có chủ trương, kế hoạch, biện pháp giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo, quản lý, khai thác phát huy giá trị của di tích trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu nước, tình cảm cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mau sau; xem xét đề nghị Chính phủ xếp hạng tiếp một số di tích tiêu biểu khác; Đề nghị Bộ báo cáo đề đạt với Đảng, Nhà nước ta có chủ trương đề nghị Đảng, Nhà nước Lào xem xét xếp hạng Hệ thống đường Hồ Chí Minh ở Tây Trường Sơn nằm trên đất bạn là Di tích quốc gia đặc biệt…; Điều chỉnh mở rộng Dự án 5, bổ sung hạng mục của Công viên đồi Hoa trắng vào dự án xây dựng Bảo tàng đường Trường Sơn ngoài trời tại Trạ Ang để thành một quần thể tổng hợp, vừa giảm chi phí mà vẫn phát huy tốt hiệu quả hoạt động của dự án… Cùng các đề nghị Bộ hỗ trợ, chỉ đạo tuyên truyền, làm phim, xuất bản sách, khen thưởng … cho các hoạt động của Hội dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Trước những đề xuất của Hội, đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã có những giải đáp thỏa đáng, trên tinh thần ủng hộ, và cùng phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao những cống hiến, đóng góp to lớn của Bộ đội Trường Sơn, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam trong thời chiến cũng như thời bình, đã phát huy được truyền thống tốt đẹp. Các hoạt động của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam trong 6 năm qua được Thứ trưởng đánh giá rất hiệu quả, thiết thực, có ý nghĩa và thể hiện trách nhiệm cao. Với những ý kiến đề xuất của Hội tại buổi làm việc, về cơ bản Thứ trưởng đồng ý và bày tỏ sự ủng hộ. Thứ trưởng giao các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL xem xét, thực hiện trong phạm vi quyền hạn, đồng thời hỗ trợ, cùng phối hợp có hiệu quả với các đơn vị liên quan trước những đề xuất của Hội./.

Tin: Hà Anh, ảnh: Đình Đạt

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×