Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Lê Khánh Hải kiểm tra việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Phú Xuyên

19/08/2013 | 08:15

(VP) - Sáng 16/8, Đoàn kiểm tra Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải làm Trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế về việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội).

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía UBND TP. Hà Nội có Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH TP. Hà Nội; lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội, huyện Phú Xuyên và các thành viên BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH địa phương.

Trọng tâm kiểm tra là rà soát lại tất cả các tiêu chí về xây dựng, công nhận gia đình văn hóa; tiêu chuẩn Danh hiệu thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa và tương đương; tiêu chuẩn “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; Tiêu chuẩn công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị. Đồng thời kiểm tra tình hình thành lập BCĐ, Văn phòng Thường trực, Quy chế tổ chức và hoạt động của BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp; giải pháp, kiến nghị, đề xuất nâng cao hiệu quả thực hiện Phong trào.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Phú Xuyên và xã Đại Thắng

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Phan Duy Dẫn cho biết, được sự quan tâm của BCĐ Trung ương, Thành ủy,  UBND TP. Hà Nội, Phong trào TDĐKXDĐSVH đã được huyện Phú Xuyên tập trung tổ chức triển khai và mang lại hiệu quả đáng khích lệ, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, khơi dậy việc giữ gìn, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp.

Theo đó, để cuộc vận động đi sâu vào quần chúng nhân dân và ngày càng nâng cao chất lượng hiệu quả, ngay từ ban đầu huyện đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn bổ sung BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH với 26 thành viên, đồng thời phân công thành viên BCĐ phụ trách địa bàn các xã, thị trấn.

Nhiều kết quả quan trọng đã đạt được góp phần nâng cao hiệu quả Phong trào như: Phong trào xây dựng “Người tốt việc tốt” và các điển hình tiên tiến đã góp phần xây dựng con người về tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, xây dựng được những điển hình tiên tiến trong phong trào TDĐKXDĐSVH, tạo các điểm sáng văn hóa, các mô hình, điển hình Gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa có sức thuyết phục để nhân rộng phong trào.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại địa phương được kế thừa và nâng cao trong tình hình mới, khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết ở các cộng đồng dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tương thân, tương ái, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện và phát huy dân chủ ở cơ sở, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo các lĩnh vực văn hóa xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh.

Về Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, theo báo cáo, số lượng gia đình được công nhận Gia đình văn hóa tăng hàng năm: Năm 2010 có 43.015 gia đình, đạt 83%; năm 2011 có 44.040 gia đình đạt 86%; năm 2012 có 45.484 gia đình đạt 86%.

Phong trào xây dựng Làng, Khu dân cư văn hóa phát triển đồng đều ở các xã, thị trấn với số lượng và chất lượng ngày càng cao. Năm 2011 có 102 làng, khu dân cư văn hóa đạt 64,5%, năm 2012 có 110 làng, khu dân cư đạt chuẩn làng văn hóa đạt 69,6%, năm 2013 ước 113 làng khu dân cư văn hóa đạt 71,5%.

Công tác giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn huyện; các lễ hội truyền thống, liên hoan dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, phong tục, nếp sống đẹp đã được phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, Huyện Phú Xuyên còn là đơn vị đầu tiên của TP. Hà Nội xây dựng xong Quy ước Làng văn hóa gắn với 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của chính phủ thay thế cho hương ước, quy ước làng văn hóa cũ. Các quy ước mới này đã được đưa vào thực hiện và có sức lan tỏa rộng góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới tại thị xã, thị trấn.

Việc thực hiện Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, kỷ niệm ngày truyền thống cũng đã và đang dần theo nếp sống mới, phù hợp với đạo lý và xóa bỏ các một số hủ tục (mê tín, dị đoan, hiện tượng cúng bái rườm rà, tốn kém…).

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại” được các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia. Số người tập luyện TDTT thường xuyên năm 2012 đạt 29,2%, số gia đình thể thao đạt 18,8%.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải và các đại biểu kiểm tra thực tế tại xã Đại Thắng

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Phú Xuyên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định đó là thiếu sự tham gia tích cực của đại bộ phận người dân và công tác thông tin tuyên truyền… Để khắc phục những hạn chế này, thay mặt UBND huyện Phú Xuyên đã kiến nghị BCĐ Trung ương, Thành phố, Sở VHTTDL quan tâm và tạo điều kiện giúp Huyện thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Là một trong những Phong trào được nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực và nội dung của nó đã ăn sâu vào đời sống nhân dân, qua đó góp phần vào kết quả chung phục vụ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý trong thời gian tới, Huyện ủy-UBND huyện Phú Xuyên cần biểu dương những cá nhân đã có đóng góp tích cực trong việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH, tập trung xây dựng Người Hà Nội văn minh, thanh lịch ở từng lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp nông thôn…

Đánh giá cao những kết quả mà Huyện Phú Xuyên đã đạt được trong việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải khẳng định, kết quả này đã và đang đi vào lòng người và phù hợp với đời sống người dân. Để thực hiện tốt hơn nữa Phong trào TDĐKXDĐSVH, trong thời gian tới huyện Phú Xuyên cần bám sát các tiêu chí của Phong trào, nếu thấy tiêu chí nào không phù hợp với địa phương thì mạnh dạn đề xuất TP. Hà Nội và Trung ương để điều chỉnh kịp thời, ngoài ra huyện cần tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, tình làng nghĩa xóm của nhân dân, chung tay xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.


Thăm gia đình văn hóa tiêu biểu thôn Tạ Xá

Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo huyện Phú Xuyên, xã Đại Thắng, Đoàn đã đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Bia – gia đình văn hóa tiêu biểu tại thôn Tạ Xá (xã Đại Thắng).

HCTC

>> Một số hình ảnh tại đợt kiểm tra

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×