Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Kazakhstan

03/08/2015 | 20:31

Chiều ngày 29/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã tiếp thân mật Ngài H.E.Mr Rapil Zhoshybaev - Thứ trưởng Ngoại giao Kazakhstan.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao mối quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam - Kazakhstan trên các lĩnh vực trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch. Đề cập về tình hình hợp tác trong thời gian qua, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: Hai bên đã tổ chức thành công Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan trong năm 2012 nhân kỷ niệm 20 năm Thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước. Phía Việt Nam đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc, triển lãm ảnh; năm 2013 đoàn nghệ sỹ Xiếc của Việt Nam đã có chuyến lưu diễn tại Kazakhstan trong khuôn khổ Liên hoan Xiếc quốc tế tại Kazakhstan. Tháng 6/2013, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Kazakhstan tổ chức thành công Những ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam nhấn chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan.

 
Toàn cảnh buổi tiếp

Trong lĩnh vực Thể thao, sự hợp tác thể hiện qua việc mời các đoàn tham dự các giải thể thao quốc tế được tổ chức ở mỗi nước. Đến nay, hai bên chưa trao đổi đoàn cấp cao.

Về hợp tác trong lĩnh vực Du lịch, Việt Nam và Kazakhstan đã ký Hiệp định hợp tác Du lịch ngày 31/10/2011 nhân chuyến thăm chính thức thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan. Nội dung chủ yếu là trao đổi đoàn giữa hai nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh du lịch, trao đổi thông tin xúc tiến, quảng bá, đầu tư và phát triển du lịch. Cho đến nay, lượng du khách Kazakhstan đến Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu là thương nhân và công chức Nhà nước kết hợp đi công tác. Kazakhstan chưa có dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam.

Nhân chuyến thăm Kazakhstan tháng 5/2015 của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan đã ký “Thỏa thuận hợp tác Văn hóa và Thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan".

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Huỳnh Ái cho biết: Hai bên cần tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, trong đó các đoàn nghệ thuật. Hai bên cần xem xét, hỗ trợ để các đoàn nghệ thuật điện ảnh có thể tham gia các Liên hoan Văn hóa nghệ thuật, Điện ảnh quốc tế được tổ chức ở lãnh thổ hai nước. Triển khai Thỏa thuận hợp tác Văn hóa, Thể thao giữa hai bên.

Nhằm khai thác hiệu quả thị trường du lịch của Cộng hòa Kazakhstan, hai bên cần đẩy mạnh việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển du lịch và tiến tới khả năng trao đổi đoàn các cấp về du lịch. Ngoài ra, Việt Nam đề nghị Kazakhstan tạo điều kiện để Việt Nam triển khai quảng bá về du lịch Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút du khách đến Việt Nam. Việt Nam mời phía Kazakhstan tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội hàng năm.

Tái khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch ngày được củng cố và phát triển, ngài Rapil Zhoshybaev nhấn mạnh: Tiềm năng và thế mạnh về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên là rất lớn cần được quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa. Ngài Rapil Zhoshybaev cho biết: EXPO năm 2017 sẽ được tổ chức tại Astana, Kazakhstan chính thức mời Việt Nam tham gia, đề nghị phía Việt Nam có đại diện để phối hợp  triển khai công việc, đi khảo sát thực tế về địa điểm tổ chức.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác về văn hóa, du lịch, Ngài Rapil Zhoshybaev đề nghị hai bên đẩy mạnh việc trao đổi đoàn, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, Tuần Văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Trong lĩnh vực du lịch cần nghiên cứu, mở các tuyến bay thẳng đến Thủ đô của mỗi nước.

Nhất trí với đánh giá, đề xuất của ngài Rapil  Zhoshybaev, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: Thời gian qua, Việt Nam đã tham dự EXPO tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Italia… sắp tới tại EXXPO 2017 tại Astana. Để chuẩn bị tham gia sự kiện này, đề nghị Kazakhstan cần có thư mời chính thức của nước chủ nhà cùng các thông tin liên quan đến EXPO 2017. Sau khi được Chính phủ cho phép, Bộ VHTTDL sẽ lựa chọn đại diện chính thức của Việt Nam tham dự EXPO 2017, phối hợp cùng Kazakhstan lựa chon khu đất tại Astana để xây dựng khu trưng bày của Việt Nam, đồng thời hai bên sẽ ký các văn bản liên quan đến EXPO 2017. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng mong muốn Kazakhstan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp visa cho các đoàn Việt Nam đi công tác tại Kazakhstan.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×