Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại chùa Hương

05/02/2013 | 16:26

(VP) - Ngày 03/02, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2013.

Tham gia cùng đoàn công tác về phía UBND thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của địa phương. Về phía Bộ VHTTDL có đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Thanh tra Bộ.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC lễ hội chùa Hương cho biết, công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội 2013 được lãnh đạo TP Hà Nội và UBND huyện Mỹ Đức, Ban Quản lý di tích thắng cảnh chùa Hương lên phương án chuẩn bị kỹ lưỡng.


Thứ trưởng kiểm tra công tác an toàn VSTP

Với mục tiêu quản lý tốt để nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi, làm hài lòng du khách, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, việc tổ chức lễ hội phải an toàn, trang trọng và tiết kiệm, BTC đã thành lập 7 tiểu ban gồm: tiểu ban văn hóa- xã hội; tiểu ban kinh tế- tài chính; tiểu ban an ninh- trật tự; tiểu ban điều hành vận chuyển khách; tiểu ban quản lý di tích thắng cảnh, mặt bằng dịch vụ và vệ sinh môi trường và trạm kiểm tra vé khu vực bến đò Thiên Trù.

Cũng theo ông Hậu, năm nay, các hàng quán tại khu vực lễ hội đã được quy hoạch đồng đều, niêm yết giá cả công khai, BTC cũng yêu cầu các cửa hàng phải có tủ kính để bảo quản thực phẩm, ký cam kết không treo thịt động vật. Năm nay, cũng là lần đầu tiên, công an hai huyện Ứng Hòa và Thanh Oai sẽ phối hợp cùng công an huyện Mỹ Đức vào cuộc ngăn chặn các trường hợp cò mồi, trèo kéo du khách.

Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, BTC lễ hội cũng đã bố trí 150 thùng rác ở dọc tuyến đường hành hương, một bãi chôn lấp rác thải trên 600 m2, bảo dưỡng lò đốt rác, triển khai vớt bèo, rong rêu trên suối Yến.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2013 của huyện Mỹ Đức và các ban, ngành liên quan. Cụ thể, huyện đã lên kế hoạch, phân công, bố trí hàng trăm cán bộ, công an tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Huyện Mỹ Đức cũng đã yêu cầu những người tham gia làm dịch vụ, bán hàng ăn uống ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, khám sức khỏe…

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường đã được BTC khắc phục triệt để, từ bến Thiên Trù đến chùa Giải Oan có 13 nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, trong động Hương Tích cũng được lắp ghép thêm 3 nhà vệ sinh; Hệ thống đường giao thông, biển báo, biển chỉ dẫn từ Hà Đông về suối Yến đã được duy tu bảo dưỡng, lòng suối Yến được dọn vệ sinh; hàng quán, dịch vụ được quy hoạch; vé thắng cảnh, xuồng đò được niêm yết công khai…


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và đoàn công tác tại chùa Hương

Thứ trưởng yêu cầu BTC lễ hội chùa Hương cần chú ý bố trí quy hoạch hàng quán, bến xe, đò tạo không gian thông thoáng cho người dân tham gia lễ hội được thuận tiện. BTC cũng cần chú ý điều tiết âm thanh loa đài, quản lý chặt văn hóa phẩm độc đại.

Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu nghiêm cấm các hàng quán treo thịt động vật gắn mác thịt thú rừng tại khu vực dưới bến Thiên Trù lên chùa Hương. BTC phải tăng cường kiểm tra, nếu trường hợp vi phạm có thể xử lý trước, báo cáo sau.

Thứ trưởng cũng lưu ý, BQL di tích danh thắng chùa Hương không được tiếp tục khắc bia đá những người công đức cho chùa. Với những bia đá đã khắc thì BQL và UBND huyện nên bàn bạc, tìm cách xử lý.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×