Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: Gala dinner sẽ là điểm nhấn của APEC 2017

19/12/2016 | 15:13

Tại buổi họp báo về Năm APEC Việt Nam 2017 chiều tối 9/12, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Văn Ái, Phó Trưởng tiểu Tuyên truyền và Văn hóa, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã trả lời các báo chí về một số nội dung.


- Tới thời điểm này, APEC 2017 đã chọn được mẫu biểu trưng của APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam, trang phục… cũng như quốc tiệc để mời lãnh đạo các nền kinh tế APEC? Xin ông chia sẻ một số thông tin?

+ Các công việc này, Ủy ban APEC 2017 đã chuẩn bị từ năm vừa rồi. Thứ nhất về logo cho APEC 2017, chúng tôi đã tổ chức cuộc thi mà các bạn thấy biểu trưng tại cuộc họp báo này. Cuộc thi đã nhận được 234 bài dự thi của 92 tác giả trên nhiều tỉnh, thành cả nước. Sau đó chúng tôi họp hội đồng nghệ thuật thẩm định và chọn được 3 mẫu, từ đó trình lên cấp có thẩm quyền và cuối cùng là chọn mẫu này.

Đề bài chúng tôi đặt ra là, biểu trưng không được trùng lắp với các logo nào trước đó, có tính đặc trưng cho diễn đàn APEC 2017 tại Việt Nam, dễ sáng tác, dễ sử dụng. Biểu trưng có 21 cạnh thể hiện 21 nền kinh tế APEC và xoay vòng thể hiện sự năng động của APEC. Từ lựa chọn này, chúng tôi đang chuẩn bị bộ nhận diện. Chúng tôi cũng sẽ phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động về APEC từ logo này.

Về trang phục, chúng tôi đang mời 5 nhà thiết kế hàng đầu của Việt Nam đưa ra đề bài, họ đang chuẩn bị. Trong tuần sau sẽ họp hội đồng thẩm định APEC Việt Nam. Tôi xin nhắc lại, đây không phải là quốc phục Việt Nam mà là trang phục của APEC Việt Nam 2017 với chất liệu chủ yếu là do người Việt Nam  sản xuất, thể hiện truyền thống của Việt Nam và dễ sử dụng. Chúng tôi sẽ trình cho Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và đây là một trong những món quà gửi tới nguyên thủ các quốc gia APEC.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái tại buổi họp báo.

- Cùng với việc Chính phủ Việt Nam đang chọn du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thì ông đánh giá như thế nào về cơ hội quảng bá, hợp tác du lịch, văn hóa của Việt Nam với các quốc gia thành viên APEC nhân dịp này?

+ Tiểu ban Tuyên truyền – Văn hóa chúng tôi có 11 đầu việc, logo đã công bố, bộ nhận diện, tranh cổ động công bố thời gian tới; ngoài ra còn có tuần phim APEC nhân dịp này, chúng tôi đang đề nghị 21 nền kinh tế mỗi một nước sẽ cung cấp một bộ phim. Chúng tôi cũng đề nghị mỗi nền kinh tế thành viên có bộ ảnh về đất nước mình để tổ chức triển lãm. Chúng tôi cũng đang đề xuất có liên hoan nghệ thuật của 21 nước thành viên APEC. Hiện việc này chưa quyết định, khi có đủ điều kiện chúng tôi sẽ xin ý kiến.

Một ý tưởng nữa là, có thể sẽ tổ chức vườn tượng tại địa điểm tổ chức APEC - TP Đà Nẵng. Chúng tôi đang nghiên cứu việc này, 21 nền kinh tế sẽ đưa ra những bức tượng đặc trưng và đặt tại vườn đó. Việc này chưa quyết định vì còn xin ý kiến của các nền kinh tế.

- 10 tỉnh, TP được lựa chọn tổ chức các hoạt động APEC 2017 đều là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, tới thời điểm này, Ủy ban đã chuẩn bị những sản phẩm du lịch mới nào để chào đón các vị khách quốc tế, thưa ông?

+  Đây là cơ hội để quảng bá du lịch, văn hóa của Việt Nam tới thế giới. Với đối tượng là quan chức, doanh nghiệp APEC, chúng tôi có chủ trương, tất cả các cơ sở du lịch tại 10 tỉnh, TP diễn ra các sự kiện của APEC sẽ miễn phí cho khách APEC thăm quan trong dịp này.

Tất cả những địa phương này đều tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật, triển lãm với nhiều hình thức khác nhau để tạo sự hấp dẫn của đại biểu và khách du lịch.

Đêm cuối cùng là một điểm nhấn: đêm gala dinner. Chúng tôi đang xây dựng kịch bản với yêu cầu làm sao thể hiện được 4 yếu tố đặc trưng của Năm APEC 2017. Trang trí đêm gala sẽ rất Việt Nam, các chương trình nghệ thuật đặc biệt rất Việt Nam, ẩm thực rất Việt Nam và tiếp đón, ứng xử đẹp để tạo nên thành công của đêm tiệc.

Tôi tin rằng, đêm gala sẽ là đêm thành công và 21 lãnh đạo nền kinh tế thành viên sẽ mặc trang phục APEC Việt Nam trong đêm đó./.
Song Đào

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×