Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái dự tổng kết năm 2016 của Cục Văn hóa cơ sở

27/12/2016 | 13:28

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Cục Văn hóa cơ sở.

Theo đánh giá chung của Cục Văn hóa cơ sở, năm 2016, Cục đã bám sát kế hoạch công tác cùng với ngành Văn hóa trong cả nước tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trên cả nước, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân và thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Ở hoạt động văn hóa cơ sở địa phương: lĩnh vực Thiết chế văn hóa cơ sở, lĩnh vực Xây dựng đời sống văn hóa, Công tác quản lý các hoạt động lễ hội, Tuyên truyền cổ động, Quảng cáo, Nghệ thuật quần chúng, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… đều có chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tựu.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 của Cục Văn hóa cơ sở


Trong công tác tham mưu, chỉ đạo và điều hành của Cục: việc xây dựng các văn bản quản lý; hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ văn hóa cơ sở; công tác tổ chức cán bộ; công tác Đảng, chính quyền đoàn thể; đi công tác cơ sở… đều được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo theo sự quản lý của Bộ. Đặc biệt, với vai trò là một Cục có nhiều hoạt động liên quan đến các Bộ và các đơn vị khác, Cục Văn hóa cơ sở luôn chủ động trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ: công tác phòng chống thiên tai; thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Cục cũng nêu ra một số hạn chế, tồn tại như trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang ở địa phương chưa nghiêm; Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có biểu hiện hình thức…Những nguyên nhân, giải pháp thực hiện cũng được Cục chỉ ra một cách nghiêm túc.


Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2017, Cục Văn hóa cơ sở đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm như: Trình Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ phê duyệt hồ sơ trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị đẩy mạnh công tác xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt trong giai đoạn hiện nay; Hoàn thiện Thông tư quy định việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tham dự như Cục Di sản, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ… cũng đã góp ý cho Cục trong hoạt động năm 2017 và công tác quản lý các lĩnh vực liên quan.

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL đánh giá cao những thành tích mà Cục Văn hóa cơ sở đã đạt được trong năm 2016. Ông Phúc cho rằng, trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở địa phương đã thực hiện nhiều năm nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Theo ông Phúc, trong năm 2017, Cục Văn hóa cơ sở nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vấn đề này đồng thời nghiên cứu phương pháp tuyên truyền sao cho hiệu quả để việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đi và đời sống.



Cục VHCS đã trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2016

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chúc mừng và đánh giá cao những nhiệm vụ mà Cục Văn hóa cơ sở đã đạt được trong năm qua. Thứ trưởng cho rằng, trong điều kiện còn khó khăn, Cục Văn hóa cơ sở đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ với chất lượng tốt.

Thứ trưởng cũng khẳng định, Cục Văn hóa cơ sở là đơn vị quản lý nhiều lĩnh vực, có nhiệm vụ là cầu nối văn hóa cơ sở, quần chúng nhân dân nên cần chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị thuộc Bộ cũng như các Bộ liên quan trong lĩnh vực mình quản lý. Thứ trưởng cũng yêu cầu, trong năm 2017, ngoài việc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, Cục Văn hóa cơ sở cần tập trung các thay đổi phương thức tuyên truyền, cổ động, sao cho công tác cổ động hấp dẫn hơn, đi vào lòng dân hơn. Trong phong trào văn hóa quần chúng, Cục cũng cần chú ý khích lệ cho phong trào sôi nổi hơn, góp phần làm đa dạng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân./.

Tin: Thảo Nguyên, ảnh: Minh Khánh


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×