Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái dự tổng kết công tác 2016 Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

30/12/2016 | 14:34

Ngày 29/12, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017”. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Tổng Cục TDTT, Vụ Thi đua Khen thưởng, Vụ Văn hóa Dân tộc, BCH Công đoàn, BCH Đoàn thanh niên; cùng toàn thể CBCNVC người lao động BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tại Hội nghị, đồng chí Lâm Văn Khang - Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã báo cáo kết quả công tác năm 2016 và nhiệm vụ công tác năm 2017. Theo đó, trong năm 2016, Ban Quản lý (BQL) Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã rất tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành tốt các kế hoạch đã đề ra. Cùng với việc tổ chức các hoạt động thường xuyên (hàng ngày) của các cộng đồng dân tộc, hoạt động hàng tháng theo chủ đề, đón tiếp và giới thiệu với khách tham quan, BQL đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần thu hút và quảng bá hình ảnh Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Trong năm 2016, BQL đã huy động, đón tiếp 46 lượt cộng đồng dân tộc với gần 1.000 đồng bào là nghệ nhân, già làng, trưởng bản, đồng bào các dân tộc từ 20 tỉnh/thành đại diện các vùng, miền tham dự 12 sự kiện, tổ chức 30 lễ hội góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Điểm nổi bật trong hoạt động của đồng bào là: Trong năm 2016 đã có hoạt động thường xuyên (hàng ngày) của 07 dân tộc (Tày, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Ê Đê, Chăm), đáp ứng nhu cầu tham quan thường xuyên của du khách. Hoạt động thường xuyên của đồng bào đã từng bước đưa Làng Văn hóa thực sự trở thành “ngôi nhà chung” của các dân tộc.

Ngoài ra, BQL phối hợp tốt với các nhà hát và các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL để tổ chức các hoạt động tại Khu các làng dân tộc (các nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương, Múa rối, Liên đoàn Xiếc Việt Nam). Các nhà hát đã tổ chức các buổi biểu diễn vào cuối tuần, tạo điểm nhấn hàng tuần phục vụ du khách.

Do chuẩn bị tốt nội dung hoạt động và tăng cường quảng bá, kết nối với các công ty lữ hành nên lượng khách đến tham quan Làng Văn hóa năm 2016 đã tăng vượt trội. Lượng khách năm 2016 đạt trên 500.000 lượt người, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2015, vượt chỉ tiêu của cả năm 2016 là 167%.


Đ/c Lâm Văn Khang - Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo tại Hội nghị.

Phát huy những thành quả đạt được trong năm 2016, bước sang năm 2017, Ban Lãnh đạo cùng tập thể CBCNVC người lao động BQL Làng quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra: Tổ chức tốt các hoạt động và sự kiện năm 2017; khai thác, vận hành ổn định Khu các làng dân tộc, trong đó có việc tổ chức cho 15 cộng đồng dân tộc về hoạt động thường xuyên hàng ngày; tiếp tục tổ chức tốt hoạt động hàng ngày của các dân tộc; tăng cường các dịch vụ trên nguyên tắc xã hội hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách thăm quan (dịch vụ ăn, uống, nghỉ, vận chuyển, mua sắm...); thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các công trình để hạn chế và chống xuống cấp công trình xây dựng; thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan; tổ chức 03 sự kiện thường niên theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL: “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” vào dịp đầu năm Đinh Dậu 2017; “Bản sắc Văn hóa Việt Nam”, chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4); Tuần “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”...

Năm 2017, BQL Làng cũng xác định là năm có nhiều khó khăn, thách thức. Đây là năm Chính phủ ban hành Nghị định mới về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, ngành. Theo đó, nhiệm vụ, quyền hạn của BQL cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với các quy định hiện hành, đặc biệt là các Luật mới được ban hành trong thời gian gần đây. Là năm Ban Quản lý phải tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và phải có những kết quả cụ thể. Năm 2017 là năm đầu tiên Ban Quản lý bán vé thăm quan, cũng là năm phải tăng cường hoạt động hơn nữa, khai thác có hiệu quả hơn nữa quỹ đất và các tài sản đã có, tăng cường tạo nguồn thu góp phần nâng cao đời sống CBCNVC người lao động;...


Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ghi nhận và biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà toàn thể cán bộ, công chức, người lao động BQL Làng đã đạt được trong năm 2016. Thứ trưởng chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động BQL Làng tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu thực hiện thật tốt chương trình công tác năm 2017.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn tồn tại của BQL trong công tác vận hành, quản lý và khai thác Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Để thu hút du khách trong thời gian tới, Thứ trưởng chỉ đạo BQL cần phải làm thật tốt sản phẩm văn hóa và sản phẩm dịch vụ, đầu tư cơ sở vật chất, có những hoạt động độc đáo, làm sao để “Làng” ngày càng có sức sống hơn, tươi mới hơn trở thành trung tâm văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia,... thu hút thêm lượng khách du lịch không chỉ ở Hà Nội mà cả nước đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

Lan Phạm


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×