Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam

11/10/2011 | 14:33

(VP) - Chiều ngày 10/10, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia trùng tu di tích Ba Lan do Ngài Roman Iwaszkiewicz, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam dẫn đầu.

Khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực trùng tu di tích đã được thiết lập từ năm 1980, Ngài Roman Iwaszkiewicz mong muốn trong thời gian tới hai nước cần tăng cường hơn nữa trong lĩnh vực trùng tu di tích để đạt được những nhiệm vụ mà hai bên đã đặt ra.

Ngài Roman Iwaszkiewicz cũng cho biết, hiện tại phía Ba Lan đang tiến hành dự án hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tu bổ, phục hồi giấy cổ và tài liệu cổ. Hình thức hỗ trợ thông qua việc đào tạo, hướng dẫn cho các chuyên gia trùng tu di tích của Việt Nam hiểu sâu hơn về các tài liệu cổ ở Huế. Đồng thời, Đại sứ quán Ba Lan đang đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo của Ba Lan cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học đại học tại Ba Lan để có cơ hội học hỏi từ những khái niệm cơ bản nhất về trùng tu di tích,  hoặc cử sinh viên Ba Lan sang Việt Nam để cùng nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về trùng tu di tích.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và Ngài Roman Iwaszkiewicz

Thay mặt đoàn chuyên gia trùng tu di tích, ông Phùng Phu - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Cố đô Huế đã báo cáo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kết quả hợp tác giữa Việt Nam - Ba Lan về bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế. Theo đó, với sự quan tâm đặc biệt đối với Di sản Cố đô Huế, Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Ba Lan đã tài trợ 18.700 USD cho Dự án “Bảo tồn và Tôn tạo bia Thị Học-Quốc Tử Giám Huế” và 25.497 USD cho Dự án “Bảo tồn, Tu bổ và tôn tạo công trình Linh Tinh Môn - Văn Miếu Huế”.

Cũng theo ông Phùng Phu, Khóa tập huấn lý thuyết và thực hành bảo tồn di sản văn hóa do Trung tâm Bảo tồn Du tích Cố đô Huế phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tổ chức, diễn ra từ ngày 14/9 đến 7/10/2011 vừa qua đã thành công tốt đẹp.

Đây là khóa tập huấn được tổ chức nhằm giới thiệu các kiến thức cơ bản về khoa học bảo tồn và chuyển giao một số kỹ thuật bảo tồn tiên tiến của Ba Lan cho các cán bộ bảo tồn của địa phương, qua đó nâng cao năng lực thực hiện dự án bảo tồn tu bổ tại khu di tích Huế và giúp cho cộng đồng địa phương hiểu biết và có ý thức hơn nữa về công tác bảo tồn di sản.

Nhân dịp này, ông Phùng Phu đề xuất trong thời gian tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đăng ký nguồn hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Ba Lan thông qua Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội cho chương trình tập huấn đào tạo nâng cao (đợt 2) về bảo tồn di sản cho cán bộ bảo tồn khu vực di sản miền Trung (Di sản Huế, Hội An, Mỹ Sơn và Thành Nhà Hồ). Thiết lập Chương trình hợp tác trao đổi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo tồn di sản giữa Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng với các đối tác Ba Lan.


Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng thời, đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế lập dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích, chọn lọc một số di tích quan trọng để đăng ký nguồn vay ưu đãi ODA của Chính phủ Ba Lan dành cho hoạt động văn hóa giai đoạn 2011-2015.

Đánh giá cao sự hợp tác của Ba Lan trong công tác bảo tồn tu bổ và trùng tu di tích Cố đô Huế trong thời gian qua, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tin tưởng rằng, trong thời gian tới mối quan hệ hợp tác trùng tu di tích giữa Việt Nam - Ba Lan sẽ được củng cố và tăng cường, qua đó góp phần cho sự thành công của công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di tích Huế.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất quan tâm đến ý kiến của Ngài đại sứ Roman Iwaszkiewicz về mở khóa tập huấn đào tạo chuyên gia trùng tu di tích tại Việt Nam, với ý tưởng này, Bộ sẽ giao các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×