Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn làm việc với đoàn Cựu Thị trưởng Pháp

26/09/2011 | 01:41

(VP) - Chiều 22/9, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Cựu Thị trưởng Pháp do ông Yves Guibert – Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Cựu Thị trưởng các thành phố Pháp làm trưởng đoàn.

Hoan nghênh chuyến làm việc của đoàn Cựu Thị trưởng Pháp, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn chúc chuyến công tác của đoàn thành công và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam và Pháp đã có mối quan hệ hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong giai đoạn 2003-2006, Chính phủ Pháp đã hỗ trợ chính sách hội nhập văn hoá của Việt Nam. Với phương châm: khẳng định, tôn trọng sự đa dạng văn hoá của Việt Nam, Pháp đã giúp Việt Nam đào tạo nguồn lực cán bộ cho ngành nghệ thuật (múa, âm nhac, phim...). Trong đó, một số hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam-Pháp đáng chú ý như: Pháp hỗ trợ Việt Nam trong công tác tổ chức và cử nhiều đoàn nghệ thuật có chất lượng cao tham dự Festival Huế liên tục trong các năm từ 2000-2010; đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo về điện ảnh cho các đạo diễn trẻ.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và các vị khách chụp hình lưu niệm

Vừa qua, nhân chuyến thăm của ông Bruno Racine - Chủ tịch Thư viện Quốc gia Pháp đến Việt Nam, Thư viện Quốc gia Việt Nam và Thư viện Quốc gia Pháp đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2011-2013.

Trong lĩnh vực du lịch, Pháp được đánh giá là một trong những thị trường khách du lịch quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Âu nói riêng và trên thế giới nói chung. Trong một số năm gần đây, số lượng khách du lịch Pháp đến Việt Nam luôn đạt mức cao.

Quan hệ hợp tác về thể dục thể thao giữa Việt Nam với Pháp rất tốt đẹp, hai nước đã ký Thỏa thuận Hợp tác về Thể dục thể thao (1998) và triển khai một số hoạt động tập huấn vận động viên, cán bộ và trao đổi, đào tạo cán bộ thể thao, đào tạo tiếng Pháp trong lĩnh vực thể thao giữa hai nước.

Bên cạnh đó, văn hoá Việt Nam cũng đã được giới thiệu một cách cơ bản tại Pháp: Nhà hát chèo Việt Nam với vở “Quan âm thị kính” diễn tại Nhà hát Chatelet, Paris; Nhà hát Tuồng Việt Nam với vở “Vòng cát” đã biểu diễn hàng trăm buổi tại thành phố Pau và Liên hoan Avignon, Pháp. Đặc biệt sự kiện nghệ sĩ Việt Nam tham gia biểu diễn cùng “Dàn nhạc giao hưởng Thế giới”. Ngoài ra, theo các kế hoạch phi tập trung, Việt Nam cũng đã tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật lớn, tổ chức ở các địa phương như Cahors 2004, Montreuil 2005.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và Ngài Yves Guibert tại buổi làm việc

Năm 2013, nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, hai nước dự kiến sẽ tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam tại Pháp và Ngày văn hóa Pháp tại Việt Nam. Đây là dịp hai bên thúc đẩy quảng bá, giới thiệu và trao đổi văn hóa song phương.

Khẳng định hiệu quả của sự hợp tác Việt-Pháp và mong muốn nâng tầm mối quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai nước lên tầm chiến lược, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đề nghị hai Bên tiếp tục trao đổi đoàn văn hoá nghệ thuật, phim, triển lãm...đặc biệt Việt Nam mong muốn phía Pháp tiếp tục cử các chuyên gia giỏi sang đào tạo các nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn, nhiếp ảnh, phim, sân khấu, nhạc giao hưởng; đồng thời phía Pháp xem xét đơn giản hoá việc cấp visa cho các đoàn nghệ thuật do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cử đi; khuyến khích doanh nhân Pháp tăng cường đầu tư hơn nữa vào Du lịch Việt Nam…

Cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt từ phía Bộ VHTTDL, ông Yves Guibert bày tỏ sự vui mừng được tới thăm Việt Nam và nhất trí với những đề nghị mà Thứ trưởng đưa ra. Ông Yves Guibert tin tưởng rằng với những cố gắng, nỗ lực của hai nước, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng và Chính phủ hai nước nói chung sẽ ngày càng khăng khít.


Toàn cảnh buổi tiếp đón

Chuyến làm việc của đoàn Cựu Thị trưởng Pháp tại Việt Nam kéo dài từ 23/9 đến 1/10. Sau chuyến làm việc với Bộ VHTTDL, đoàn tiếp tục làm việc với Bộ Giáo dục & Đào tạo và các bộ ngành, địa phương khác tại Việt Nam.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×