Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại Thái Bình

25/01/2013 | 09:43

(VP) - Thực hiện kế hoạch công tác địa phương năm 2013, ngày 24/01, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội tại Đền Trần, Đền Tiên La, Chùa Keo thuộc tỉnh Thái Bình.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ; Cục Văn hóa cơ sở; Cục Di sản văn hóa.

Đảm bảo các yếu tố trang nghiêm, lành mạnh, tiết kiệm

Tại Đền Trần Thái Bình, đồng chí Lưu Đức Lượng, Trưởng phòng VHTT huyện Hưng Hà, Phó trưởng BTC lễ hội Đền Trần Thái Bình 2013 cho biết: Lễ hội Đền Trần là một trong ba hoạt động hưởng ứng năm Du lịch Quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng 2013 của tỉnh Thái Bình. Do đó công tác chuẩn bị đã và đang gấp rút được triển khai. BTC lễ hội và các tiểu ban phục vụ đã được thành lập. Trong đó nhiệm vụ cụ thể cũng đã được quán triệt tới từng tiểu ban, trọng tâm là công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội...


Thứ trưởng và đoàn công tác làm việc tại đền Trần

Theo kế hoạch, Lễ hội sẽ khai mạc vào ngày 13 tháng Giêng, với quy mô cấp huyện, nội dung phần lễ gồm: lễ rước nước và rước bộ từ ngã ba Sông Hồng về khu vực Đền thờ các Vua Trần, lễ bái yết, lễ dâng hương. Phần hội được tổ chức từ ngày 14 đến 17 tháng Giêng, gồm nhiều trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa văn nghệ (Thi nấu ăn, kéo co, thả diều, pháo đất, vật cầu, bóng chuyền… ).

Cũng theo ông Lưu Đức Lượng, năm 2013 sẽ là năm Đền Trần Thái Bình không tổ chức khai, cấp phát ấn, dấu, vật thiêng...

Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội tại Đền Trần, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn hoan nghênh và đánh giá cao quá trình chuẩn bị của địa phương trong việc lập kế hoạch tổ chức lễ hội gắn với các hoạt động của Năm du lịch quốc gia khu vực đồng bằng Sông Hồng 2013. Đặc biệt là chủ trương không thuê các lực lượng chuyên nghiệp tham gia tổ chức và biểu diễn nghệ thuật tại lễ hội của địa phương. Thứ trưởng khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, cần triệt để triển khai trong thời gian tới, từ đó dần đưa lễ hội dân gian trở về cho người dân tổ chức, "Nhà nước chỉ là cơ quan đầu mối, can thiệp khi lễ hội không tự bảo vệ được nó, tức là nó có nguy cơ bị mất đi, người dân không tổ chức được, hoặc là các lễ hội lịch sử cách mạng, lễ hội văn hóa, thể thao du lịch…" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu, lễ hội Đền Trần 2013 cần tiếp tục phát huy những mặt tích cực của mùa lễ hội trước và khắc phục những tồn tại mà dư luận phản ánh. Đồng thời lễ hội năm nay cần đảm bảo các yếu tố trang nghiêm, lành mạnh, tiết kiệm. Các hoạt động tu bổ di tích; sắp xếp, bố trí không gian khu di tích; quy hoạch dịch vụ, hàng quán; hạ tầng cơ sở phục vụ du khách; hướng dẫn nhân dân đặt tiền lễ, tiền giọt dầu đúng nơi quy định; đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội... cần được đặc biệt quan tâm.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nghe báo cáo tại chùa Keo

Nâng cao vị thế của di tích quốc gia đặc biệt Chùa Keo

Chiều cùng ngày, đoàn đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội tại Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Keo ( thuộc huyện Vũ Thư).

Sau khi thăm và nghe báo cáo kế hoạch tổ chức lễ hội Chùa Keo năm 2013, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn yêu cầu, các hoạt động lễ hội chùa Keo năm nay cần được tổ chức tốt và bài bản hơn năm trước; vừa nâng cao được vị thế và tầm của di tích; vừa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tìm hiểu, tham quan du lịch và hưởng thụ các giá trị văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của di tích; qua đó góp phần xây dựng ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống đã được gìn giữ tự lâu đời.
Thứ trưởng cũng đồng ý với đề nghị của Tỉnh về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá di tích trên các phương tiện thông tin đại chúng và yêu cầu địa phương cần sớm xây dựng kế hoạch cụ thể.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tại chùa Keo

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Để bảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt thì UBND tỉnh, Sở VHTTDL phải quan tâm đặc biệt. UBND tỉnh, huyện cũng như BQL di tích cần sớm bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch tôn tạo, phát huy giá trị di tích chùa Keo xứng tầm với danh hiệu di tích quốc gia đặc biệt...".
 
HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×