Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại Hải Dương và Hưng Yên

24/01/2014 | 06:19

(VP) - Thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2014, ngày 23/01, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ VHTTDL kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại Hải Dương và Hưng Yên.

Tham gia cùng đoàn có đại diện Cục Văn hóa cơ sở; Thanh tra Bộ; Cục Di sản văn hóa và Văn phòng Bộ.

Xử lý dứt điểm các trường hợp bán hàng tại khu vực I của di tích

Trong buổi sáng, đoàn đã tiến hành kiểm tra thị sát tại khu di tích Côn Sơn -Kiếp Bạc thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Tại đây Đoàn đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội 2014 của Ban Tổ chức. Việc tổ chức tốt lễ hội lễ hội truyền thống mùa Xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2014 sẽ góp phần tuyên truyền quảng bá các giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc thực hành, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kiểm tra tại khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc

Trước những bất cập còn tồn tại từ mùa lễ hội 2013 như vấn nạn khấn thuê, xem bói, bưng bê thuê theo lễ, trèo kéo, bán hàng quán tại khu vực nội tự di tích,… Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã yêu cầu Ban Quản lý, Ban Tổ chức phải có những phương án khắc phục triệt để, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi về hành hương.

Ngoài ra, Ban Quản lý, Ban Tổ chức cũng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về lễ hội và tham gia tích cực vào các hoạt động của lễ hội; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về giá trị lịch sử văn hóa của di tích, ý nghĩa của lễ hội, bổ sung các bảng, biển hướng dẫn du khách chấp hành các quy định, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức của người tham gia lễ hội.


Thứ trưởng và Đoàn công tác kiểm tra việc bày bán các gian hàng trong khuôn viên di tích

Bên cạnh đó, Ban Quản lý, Ban Tổ chức cần chú trọng công tác quy hoạch hàng quán dịch vụ; thực hiện niêm yết các dịch vụ, có phương án giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực lễ hội; rà soát và sắp xếp hợp lý hàng quán dịch vụ, không cho phép bán hàng hóa dịch vụ trong khu vực I của di tích, hạn chế tối đa hàng quán kinh doanh vàng mã, đặc biệt là vấn nạn đổi tiền lẻ và đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, bố trí lực lượng thu gom tiền lễ kịp thời. Không để rác thải tồn đọng, xây dựng, nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh công cộng, đảm bảo vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội.

Hưng Yên nâng cao nhận thức của lực lượng làm công tác quản lý
Kiểm tra thị sát tại Đền Mẫu và Đền Trần trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Đoàn công tác Bộ VHTTDL đã yêu cầu Ban Quản lý, Ban Tổ chức cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lực lượng làm công tác quản lý và tổ chức lễ hội, bởi làm tốt điều này sẽ khắc phục được những vấn nạn đã tồn tại lâu nay.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và đoàn công tác kiểm tra tại Đền Mẫu

Theo ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ, để mùa lễ hội 2014 diễn ra thành công và đúng với mục đích đề ra, Ban Quản lý, Ban Tổ chức cần phải quy hoạch lại hàng quán một cách khoa học, có thẩm mỹ để tôn vinh sự uy nghiêm của di tích; đồng thời quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy; hạn chế các hoạt động mê tín dị đoan (bói toán, tử vi, xóc thẻ… ).

Biểu dương những kết quả mà Ban Quản lý Đền Mẫu, Đền Trần đã làm được trong mùa lễ hội 2013, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn yêu cầu mùa lễ hội 2014, Ban Quản lý Đền Mẫu, Đền Trần cũng như chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ để đảm bảo lễ hội diễn ra theo đúng nghi thức truyền thống đã được phục hồi, đồng thời góp phần duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa dân tộc tại khu di tích.

Theo kế hoạch, ngày 24/01, các đoàn công tác của Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại Bắc Ninh, Nam Định và Hà Nam.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×