Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ

23/09/2015 | 14:15

Ngày 22.9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ do đồng chí Hà Kế San - Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn về kết quả bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp Hát Xoan Phú Thọ.

Cùng dự buổi làm việc, về phía Bộ VHTTDL có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ. Về phía tỉnh Phú Thọ có đại diện các Sở, Ban, ngành liên quan…


Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Hà Kế San – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Sau 4 năm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại, các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị Hát Xoan ở Phú Thọ đã được thực hiện với tầm nhìn chiến lược, bắt đầu từ việc xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Hát Xoan Phú Thọ với một số hoạt động trọng tâm như: kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể với sự tham gia của cộng đồng, nhận diện những giá trị, bài bản cốt lõi của Hát Xoan, hỗ trợ khẩn cấp và thực hiện quy củ, có bài bản việc trao truyền từ các nghệ nhân tuổi đã cao cho các nghệ nhân kế cận; tổ chức đào tạo giáo dục về Hát Xoan cho cộng đồng và đưa Hát Xoan vào trường học.

Phú Thọ là một trong những địa phương sớm đưa ra được các hình thức tôn vinh và chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ nghệ nhân, người thực hành di sản văn hóa phi vật thể, đặc biệt là Hát Xoan.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện nghiên cứu, bước đầu phục hồi các tập tục và một số không gian trình diễn Hát Xoan tại cộng đồng. Đồng thời có chiến lược về nguồn lực và kế hoạch cụ thể tiếp tục đào tạo, truyền dạy và phục hồi đầy đủ các không gian Hát Xoan cho đến năm 2020 - đây là điều kiện cơ bản và là cơ hội bảo đảm môi trường, sức sống cho Hát Xoan…

Đồng chí Hà Kế San cho biết: Phú Thọ đã và đang triển khai nghiên cứu, đánh giá và xây dựng dự thảo Báo cáo Quốc gia trình UNESCO về tình hình bảo vệ Hát Xoan với sự tư vấn của Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam. Kết quả nghiên cứu, xây dựng Báo cáo với những minh chứng cụ thể cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của Hát Xoan kể từ khi di sản này được UNESCO ghi danh.

 
Toàn cảnh buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến tư vấn của các đại biểu, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ. Trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục triển khai các hoạt động của Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ VHTTDL và các đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương nơi có di sản Hát Xoan  tiếp tục thực hiện hiệu quả, thành công các mục tiêu, hoạt động đã đề ra; cụ thể gần đây nhất là xây dựng và thực hiện các thủ tục nộp Báo cáo về Hát Xoan tới UNESCO đúng quy định.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×