Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

13/08/2013 | 10:46

(VP) - Chiều ngày 12/8, tại thành phố Huế, Đoàn công tác Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản và công tác giáo dục, đào tạo của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn Tỉnh.

Cùng tham dự buổi làm việc về phía UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ngô Hòa, lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương có liên quan.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong những năm qua, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả nhất định: Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc được đẩy mạnh. Hệ thống di tích lịch sử, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, quần thể di tích Cố đô Huế và các di tích văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh được tập trung đầu tư tu bổ, tôn tạo; hệ thống các di sản văn hóa phi vật thể tiếp tục được bảo tồn và phát huy giá trị.

Các loại hình lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống đã được khôi phục và phát huy, trong đó trên 90 lễ hội được thống kê và đưa vào danh mục bảo tồn, phát huy giá trị, 25 lễ hội được đưa vào danh mục quảng bá xúc tiến du lịch.

Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức sôi động, đa dạng và phong phú mang tầm quốc gia và quốc tế. Nhiều làng nghề truyền thống được khôi phục và phát triển, tạo ra ngày càng nhiều những sản phẩm độc đáo và hấp dẫn khách du lịch. Đặc biệt, việc tổ chức thành công các kỳ Festival Huế và Festival nghề truyền thống Huế đã nâng cao vị thế của vùng đất giàu truyền thống văn hóa và tiềm năng du lịch, góp phần khẳng định vị trí về chính trị, văn hóa và du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở có nhiều tiến bộ. Các đơn vị bảo tàng, thư viện, chiếu bóng, biểu diễn nghệ thuật, các đội thông tin lưu động đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền hướng về cơ sở. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn toàn tỉnh đã có những chuyển biến quan trọng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội.

Nhiều công trình văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch đã và đang được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. Cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, diện mạo một số khu vực của tỉnh có nhiều thay đổi.

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh cũng luôn được quan tâm. Đặc biệt, hệ thống các di tích tại Thừa Thiên Huế khi được trùng tu, tôn tạo luôn tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc, quy định của Bộ VHTTDL.

Công tác giáo dục, đào tạo lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, đội ngũ giáo viên từng bước được chuẩn hóa, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; các cấp và loại hình đào tạo được mở rộng và nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo học sinh sinh viên tham gia học tập, đáp ứng nhu cầu phát triển của Ngành, theo kịp yêu cầu, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn gặp một số khó khăn trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản và công tác giáo dục, đào tạo của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Do đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến nghị, đề xuất Bộ VHTTDL xem xét, tăng nguồn kinh phí đầu tư cho lĩnh vực văn hóa nói chung, trong đó có kinh phí tu bổ di tích lịch sử văn hóa hằng năm để bảo tồn và phát huy tốt giá trị di tích lịch sử văn hóa nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân. Nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách nhằm ưu tiên cho Thừa Thiên Huế sưu tầm hệ thống các cổ vật gắn liền với Quần thể di tích Cố đô Huế.

Đồng thời đề nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu để thực hiện công tác điều chỉnh các khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích, xếp hạng di tích; phối hợp với các Bộ để ban hành chính sách miễn giản thuế phi nông nghiệp cho các hộ dân là chủ sở hữu các nhà vườn, phủ đệ… có giá trị nhằm khuyến khích, động viên người dân gìn giữ các công trình; chính sách đãi ngộ các nghệ nhân âm nhạc cung đình Huế, ca Huế, nghề truyền thống Huế.

Đề nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét nâng cấp Trường Trung học Văn hoá Nghệ thuật Thừa Thiên Huế lên Cao đẳng, nâng cấp Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Huế lên Đại học nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch và văn hoá nghệ thuật ở Miền Trung.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản và công tác giáo dục, đào tạo của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Đồng thời lưu ý UBND tỉnh sớm phê duyệt kế hoạch quản lý tổng thể đối với quần thể di tích cố đô Huế; rà soát việc thực hiện các quyết định, cơ chế đặc thù mà Thủ tướng đã ban hành dành cho quần thể di tích cố đô Huế để có biện pháp thực hiện hữu hiệu.

Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh rà soát các cam kết với UNESCO. Khẩn trương có kế hoạch, quy hoạch việc di dân, giãn dân và xin cơ chế đặc thù đối với việc di dân, giãn dân trong khu vực di tích.

Ngoài ra, UBND tỉnh cần chỉ đạo Ngành văn hóa, thể thao và du lịch có kế hoạch giáo dục ý nghĩa của di tích, di sản đối với thanh thiếu niên, cộng đồng dân cư; chỉ đạo các địa phương có di tích song song với bảo vệ di tích thì phải để người dân được đảm bảo quyền lợi.

Đối với các di tích cách mạng và lịch sử, trong năm 2013 và 2014, tỉnh Thừa Thiên Huế có kế hoạch giao cho Sở VHTTDL quy hoạch tổng thể và tiến hành cắm mốc giới.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×