Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

20/12/2012 | 08:12

(VP) - Sáng 18/12, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã có buổi làm việc với đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn về dự án điều chỉnh xây dựng đền thờ người thân trong gia đình Bác Hồ tại xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

Cùng dự buổi làm việc về phía Bộ VHTTDL có đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch; Cục Di sản văn hóa; Cục Văn hóa cơ sở; Vụ Kế hoạch-Tài chính và Văn phòng. Về phía tỉnh Nghệ An có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng; Sở VHTTDL; Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị Tư vấn thiết kế…

Trước đó, ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với tỉnh và thống nhất về địa điểm xây dựng đền thờ các cụ thân sinh và anh chị em ruột Bác Hồ tại Núi Chung, Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, công trình đền thờ các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Núi Chung có 4 khu chức năng và các hạng mục công trình như: Khu vực xây dựng sân trước Đền (Tứ trụ, tắc môn, cột cờ Tổ quốc và hệ thống cột cờ vui); Khu xây dựng cổng ngũ môn và nhà chuông, nhà trống; Khu xây dựng nhà Tả vu, Hữu vu và cột cờ truyền thống; Khu xây dựng nhà Đền và lầu hoá vàng. Kết nối các khu chức năng và các công trình xây dựng là hệ thống bậc cấp kết hợp sân, vườn và hệ thống cảnh quan, cây xanh.


Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tại buổi làm việc

Phát biểu đề xuất tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 với phối cảnh tổng thể đã được tỉnh Nghệ An thông qua về chủ trương tại Quyết định số 4814.UBND-ĐTXD ngày 30/11/2012. Do đó Tỉnh đề nghị Bộ VHTTDL cho ý kiến đồng thuận về các hạng mục điều chỉnh để hoàn thiện trước khi chính thức phê duyệt và triển khai thi công.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản thống nhất với việc điều chỉnh Quy hoạch và xây dựng đền thờ các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Núi Chung, thuộc Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử văn hoá Kim Liên. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, cần xem xét điều chỉnh một số hạng mục nhằm đảm bảo cảnh quan chung của Khu di tích cũng như tính chất tôn nghiêm của công trình hết sức đặc biệt này.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định, việc xây dựng đền thờ người thân trong gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc nhằm tri ân công lao to lớn đối với các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Bác Hồ, phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Đối với các ý kiến đề xuất của Tỉnh, Thứ trưởng cho rằng, Tỉnh cần thực hiện theo Luật Di sản văn hóa; tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Thông báo số 311-TB/TW ngày 08/3/2010 và Thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ VHTTDL tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An diễn ra ngày 24/5/2012.


Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ Anh phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An cần chủ động xây dựng hai phương án có hay không thờ đặt bàn thờ Bác Hồ trong khu đền, đồng thời tỉnh cần có văn bản thỏa thuận với Bộ VHTTDL để báo cáo Ban Bí thư cho ý kiến cuối cùng, từ đó điều chỉnh phương án thiết kế xây dựng. Đối với các thiết kế cụ thể của đền thờ như: phối cảnh, bố cục, cảnh quan … Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh chủ động xem xét, quyết định, trong đó đặc biệt lưu ý về quy mô của công trình phải đảm bảo hài hoà đền thờ với các hạng mục và cảnh quan, không gian của Núi Chung và các điểm di tích liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh; phải phù hợp với cốt cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, đồng thời tạo thuận lợi cho việc bảo vệ và phát huy giá trị của Khu di tích phục vụ phát triển du lịch.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×