Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên họp BCĐ, BTC Hội nghị sơ kết Thông tư liên tịch số 19

11/04/2017 | 09:13

Ngày 7/4, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ VHTTDL phối hợp với các đơn vị tổ chức họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội nghị sơ kết Thông tư Liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT.


Ngày 7/4, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ VHTTDL phối hợp với các đơn vị tổ chức họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội nghị sơ kết Thông tư Liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên , T.S Từ Mạnh Lương - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và đại điện các Cục, Vụ.



Họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội nghị sơ kết Thông tư Liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT - Ảnh: Thủy Bích

Mở đầu phiên họp sơ kết, T.S Từ Mạnh Lương - Thư ký hội đồng công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội nghị sơ kết Thông tư Liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT.

Trình bày về Kế hoạch tổ chức Hội nghị - Hội thảo: Sơ kết tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT ngày 30/12/2013 của Bộ VHTTDLvà Bộ TNMT hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, TS Từ Mạnh Lương đưa ra 2 phương án: phương án 1 dự kiến tổ chức tại các địa phương cụ thể, phương án 2 là tổ chức trực tuyến với ba đầu cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về thành phần tham gia có Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, các Tổng cục, Cục, Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ VHTTDL, đại diện Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố cũng như đại diện một số Ban quản lý di tích, khu du lịch và cơ sở lưu trú…

Với vai trò Chủ tịch hội đồng, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đưa ra ý kiến chỉ đạo đại diện các đơn vị tham gia cuộc họp đóng góp ý kiến vào những nội dung sau: Thông tư Liên tịch số 19 này tập trung vấn đề liên quan đến du lịch, lễ hội và di sản là nội dung gì; làm rõ việc triển khai, tình hình áp dụng; đánh giá được những mặt đã làm được, những mặt còn tồn tại hạn chế.

"Khi chúng ta chọn được phương pháp, cách làm thì sẽ có quyết định chọn được địa điểm. Cần làm chuẩn xác, ngắn gọn, súc tích, phương án nên khả thi và văn minh, tiếp cận với thời đại mới. Nếu tổ chức trực tuyến ở các đầu cầu thì khách mời có thể ở phạm vi rộng hơn nữa” - Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chỉ đạo.

Tham gia ý kiến tại buổi họp sơ kết, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết: “Do tính chất là sơ kết Thông tư 19 thì hình thức tổ chức offline ở một địa điểm nào đấy cũng có nhiều ưu thế mà chúng ta có thể phát huy được . Với thời gian 2 ngày và khoảng 10 tham luận thì hình thức offline cho phép báo cáo viên tương tác rất là rõ. Ban Tổ chức dự kiến các điểm mô hình hoặc là trưng bày triển lãm cũng rất có ưu thế thuận tiện, đây cũng sẽ là nội dung mà Tổng cục Du lịch chuẩn bị và mang đến buổi hội thảo”.

Bày tỏ ý kiến về phía khách mời tham gia, đại diện Cục Di sản cho rằng, ngoài thành phần chính của Bộ VHTTDL, cũng nên cần có bộ phận thẩm định của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Kết luận tại cuộc họp sơ kết, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên giao nhiệm vụ cho Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường hoàn thiện Quyết định bổ sung Ban tổ chức, hoàn thiện kế hoạch chi tiết, có kèm theo phụ lục, đồng thời xây dựng một trong 2 phương án sớm để quyết định.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị Vụ ban hành công văn kèm theo kế hoạch gửi cho các địa phương để các đơn vị hướng dẫn và sơ kết ở địa phương. Bên cạnh đó, Cục Văn hóa cơ sở căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Cục đề xuất nội dung tham gia, mô hình có liên quan và có phương án chuẩn bị. Tương tự như vậy, Cục Di sản, Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch, mỗi đơn vị đóng góp ý kiến, mô hình gắn với nội dung Thông tư số 19, triển khai tham luận gửi về Văn phòng Bộ trước ngày 20/4.

Được biết, sau khi Thông tư 19 được ban hành, Bộ VHTTDL đã hướng dẫn, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các địa phương thực hiện. Có thể nhận thấy Thông tư 19 là văn bản có giá trị thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ di tích. Đồng thời Thông tư cũng nhận được sự đồng thuận tại các địa phương trên cả nước./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×