Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dự Sơ kết 6 tháng đầu năm tại Trung tâm Công nghệ thông tin

06/07/2018 | 14:24

Sáng 7/6, Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) Nguyễn Thanh Liêm cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã tham mưu Lãnh đạo Bộ, trả lời, đóng góp ý kiến đối với 75 văn bản đến, 65 văn bản đi gửi Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan về ứng dụng và phát triển CNTT trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Minh Khánh

Trung tâm đã thực hiện khai báo luồng xử lý văn bản và thiết lập 1170 tài khoản sử dụng cho 26 đơn vị thuộc khối tham mưu, quản lý nhà nước và một số đơn vị sự nghiệp phục vụ quản lý nhà nước trên hệ thống. Cùng với đó là tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống trực tiếp và hướng dẫn sử dụng cho từng đơn vị tham gia.

Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các Tổng cục, Cục, Vụ và Văn phòng Bộ thực hiện vượt chỉ tiêu được giao với 36 dịch vụ (32 dịch vụ cung cấp mức độ 3 và 4 dịch vụ đạt mức độ 4). Đồng thời, hoàn thành thiết lập và duy trì kết nối với hệ thống thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam làm tiền đề cho việc tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp cho người dân và doanh nghiệp rất nhiều trong việc thực hiện TTHC với các cơ quan của Bộ VHTTDL.

Cùng với đó là chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ thực hiện rà soát, đánh giá mức độ bảo đảm an toàn thông tin mạng của các hệ thống thông tin đang sử dụng tại các đơn vị. Đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thuộc Bộ thực hiện tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, ngăn chặn phát tán mã độc.

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin - Tổng biên tập Báo điện tử Tổ quốc Nguyễn Thanh Liêm báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Nam Nguyễn

Đối với Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL, luôn bám sát hoạt động Lãnh đạo Bộ, các đơn vị Cục, Vụ thuộc Ngành và hoạt động VHTTDL nổi bật của 63 tỉnh/TP. Cổng thông tin điện tử của Bộ đã thực hiện cập nhật hơn 1.700 tin, bài; đăng tải hơn 100 văn bản; 25 dự thảo văn bản lấy ý kiến công dân; các văn bản về đầu tư mua sắm công của các đơn vị thuộc Bộ, tiếp nhận và chuyển đến các đơn vị liên quan hơn 30 ý kiến đóng góp, câu hỏi của độc giả thông qua Cổng TTĐT của Bộ…

Báo Điện tử Tổ Quốc trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện xuất bản 7.395 tin/bài. Nội dung tập trung tuyên truyền các chỉ đạo, chính sách của Đảng, Nhà nước theo hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ VHTTDL; Không để xảy ra các sai sót khiến Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin Truyền thông nhắc nhở.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm Công nghệ thông tin trong 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên cho biết, nhìn chung các nhiệm vụ đã và đang được Trung tâm triển khai tích cực, có nhiệm vụ đã hoàn thành trước thời hạn.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Khánh

“Điểm nổi bật đó là sự chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo và thực hiện của lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin.” – Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nói và nhấn mạnh: “Qua trao đổi, chúng ta cũng thấy rõ được vấn đề nào là trách nhiệm của Bộ, đâu là trách nhiệm của Trung tâm và đâu là trách nhiệm của các Vụ, Cục trong việc phối hợp với Trung tâm.”

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin tiếp tục thực hiện công tác tổ chức bộ máy. Theo đó, trên cơ sở đề án vị trí việc làm, cần rà soát lại tất cả các chức năng nhất là nguồn nhân lực hiện có. Xuất phát từ tình hình thực tế để sắp xếp, bổ sung lại một số vị trí nhằm tăng cường các hoạt động trọng tâm, trọng điểm.

Thứ trưởng cho biết, chủ trương của Đảng Nhà nước hiện nay đang triển khai quyết liệt việc tinh giản biên chế. Vì vậy, với nguồn nhân lực hiện tại thì Trung tâm nên tận dụng để bố trí cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn tùy vào công việc của từng thời điểm.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin trao thẻ nhà báo cho các phóng viên, biên tập viên tại Hội nghị Sơ kết

Về lĩnh vực công nghệ thông tin, Thứ trưởng yêu cầu Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, tập trung thực hiện, bổ sung, điều chỉnh các văn bản hỗ trợ cần thiết cho Công văn 177 về rà soát, lập kế hoạch và thực hiện di chuyển website, phần mềm ứng dụng của các đơn vị thuộc Bộ về đặt máy chủ tại Bộ.

Cùng với đó, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng yêu cầu tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin. Theo Thứ trưởng, Bộ VHTTDL đang tiếp cận với nền công nghiệp 4.0 cụ thể là ngành công nghiệp Văn hóa. Về triển khai dịch vụ công mức 4, Bộ VHTTDL được Chính phủ đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu. Vì vậy, cần tính toán lại dịch vụ này, lựa chọn những dịch vụ có nhiều người sử dụng để đưa ra làm mẫu.

Đồng ý với việc Cổng thông tin điện tử phải xây dựng kiến trúc, Thứ trưởng yêu cầu rà soát lại các văn bản liên quan. Đối với các đơn vị không phối hợp trong việc cung cấp, đăng tải thông tin thì báo cáo lại Thứ trưởng để có phương án xử lý. Thứ trưởng cũng đề nghị tiếp tục phát huy sức lan tỏa của Báo Tổ Quốc, cần tập trung thực hiện chuyên mục đạo đức xã hội mà Bộ trưởng đã đặt hàng.

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×