Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 Vụ KHCNMT

27/12/2016 | 23:36

Chiều 26/12, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) đã tiến hành tổng kết công tác năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.



Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.


Theo báo cáo kết quả công tác năm 2016, Vụ KHCNMT đã hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng Đề án Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 phê duyệt Chiến lược; Xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành kịp thời, đồng bộ, tương đối toàn diện 5 văn bản quản lý trong lĩnh vực KHCNMT, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; Hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng Kế hoạch KHCN và Bảo vệ môi trường năm 2017, gửi các Bộ, ngành liên quan; đã tổ chức làm việc với các Bộ, ngành về Kế hoạch 2017. Ngân sách sự nghiệp KHCN và bảo vệ môi trường năm 2017 đều tăng so với năm 2016; Đã giải quyết tình trạng quá hạn của đề tài những năm trước; Chuyển hoạt động của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam và Viện bảo tồn Di tích theo quy định của Thông tư liên tịch 121/2014/TTLT-BTC-BKHCN và sử dụng kinh phí thường xuyên theo chức năng bằng nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học bắt đầu thực hiện từ năm 2017 theo quyết định của Bộ trưởng; Hoàn thành đầy đủ, đúng tiến độ các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất được Lãnh đạo Bộ giao.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, Vụ vẫn gặp phải một số tồn tại và hạn chế về hoạt động KHCN và bảo vệ môi trường như: Chỉ có dưới 30% nhiệm vụ đề xuất của các đơn vị được duyệt đưa vào thực hiện, việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học sau nghiên cứu chưa cao. Công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội và bảo vệ, phát huy giá trị di tích tuy đã được các địa phương bước đầu quan tâm, chỉ đạo và hướng dẫn song hoạt động tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra chưa được các địa phương tiến hành thường xuyên và còn nhiều hạn chế, do đó hiệu quả áp dụng của các văn bản quy phạm pháp luật chưa cao, chưa thực sự đi vào đời sống thường ngày của các đơn vị hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội và quản lý di tích.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn bộ tập thể cán bộ, Vụ KHCNMT đã được Hội đồng thi đua Khối đề nghị Hội đồng thi đua cấp Bộ xét tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ năm 2016. Vụ đề nghị Bộ xét tặng 3 tập thể Phòng đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 100% cán bộ, công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và 3 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Vụ đã được Bộ trưởng tặng Bằng khen về thành tích hoạt động KHCN giai đoạn 2011-2015; Công đoàn Vụ được Công đoàn Bộ tặng danh hiệu đơn vị đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu.


Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm 2017, Vụ sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ KHCN để thực hiện tốt Chương trình hành động của Bộ; Tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn hoạt động của ngành; Đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch, lễ hội, di tích và thể thao. Triển khai kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu theo chương trình Nhà nước và của Bộ. Ngoài ra, Vụ đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó bao gồm 3 nhiệm vụ về hoạt động nâng cao hiệu quả công tác quản lý; 5 nhiệm vụ trong công tác quản lý nghiên cứu khoa học; 3 nhiệm vụ quản lý phát triển công nghệ và 6 nhiệm vụ về quản lý bảo vệ môi trường.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã ghi nhận và biểu dương những kết quả và thành tích mà Vụ đã đạt được trong thời gian qua.

Thứ trưởng đánh giá, Vụ đã hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ giao trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Về những mặt còn hạn chế, Thứ trưởng lưu ý Vụ cần quan tâm đến tính quyết liệt, chủ động của một số cá nhân; lãnh đạo vẫn phải kiểm tra; cố gắng tạo sự đồng thuận cao; đồng thời tiếp tục đào tạo năng lực, kỹ năng cho cán bộ.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, Thứ trưởng chỉ đạo Vụ cần phân công, tính toán nguồn lực thực hiện cụ thể; phát huy những điểm tốt, điều chỉnh những hạn chế; Rà lại quy hoạch; Tạo điều kiện cho các cán bộ trong Vụ, và ngược lại, mỗi cá nhân cũng phải nỗ lực, phối hợp thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×