Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chủ trì Hội nghị tập huấn Sơ kết thực hiện Nghị định số 70/2012 và triển khai Nghị định số 61/2016

22/08/2016 | 16:22

Sáng 22/8, tại Bộ VHTTDL đã diễn ra Hội nghị tập huấn: Sơ kết thực hiện Nghị định số 70/NĐ-CP ngày 18/09/2012 và Triển khai thực hiện nghị định số 61/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có bà Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng Cục di sản văn hóa, đại diện Thanh tra Bộ VHTTDL và đại diện các Sở VHTTDL tỉnh, thành dự trực tiếp hoặc trực tuyến…

Tại Hội nghị, đại diện Cục Di sản Văn hóa đã báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 70/2012/NĐ-CP và thông thư số 18/2012/TT-BVHTTDL với 3 nội dung: Kết quả đã đạt được; Những hạn chế, khó khăn và nêu một số đề xuất, kiến nghị.

Sau báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 70/2012/NĐ-CP, ông Trần Đình Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đã giới thiệu Nghị định số 61/2016/NĐ-CP.



Toàn cảnh Hội nghị
 
Phần phát biểu thảo luận liên quan đến báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 70/2012/NĐ-CP và Nghị định số 61/2016/NĐ-CP, đại diện các tỉnh thành Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa… đã khái quát kết quả đạt được, đồng thời cũng nêu những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị định số 70/2012/NĐ-CP tại địa phương, đưa ra đề xuất, kiến nghị với Bộ VHTTDL, Cục Di sản văn hóa nhằm tháo gỡ khó khăn và để việc thực hiện Nghị định đạt được kết quả cao hơn nữa.

Đại diện Thanh tra Bộ VHTTDL báo cáo, công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã triển khai nghiêm túc, tuy nhiên, công tác này khi triển khai bằng nguồn vốn xã hội hóa vẫn còn nhiều bất cập.

Sau khi lắng nghe các ý kiến thảo luận từ đại diện các tỉnh, thành, ông Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đã giải đáp một số ý kiến, đồng thời đưa ra quan điểm của Cục Di sản văn hóa về những vấn đề liên quan đến Nghị định số 70/2012/NĐ-CP và Nghị định số 61/2016/NĐ-CP.



Thứ trưởng chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã đồng tình cao với báo cáo của Cục Di sản văn hóa,đồng thời ghi nhận những kết quả đã đạt được tại các tỉnh, thành. Thứ trưởng khẳng định Nghị định số 70/2012/NĐ-CP đã đi vào cuộc sống và ngày càng bài bản. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị định vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn khi thực hiện Nghị định số 70/2012/NĐ-CP và Nghị định số 61/2016/NĐ-CP, Thứ trưởng yêu cầu các Sở VHTTDL tiếp tục hoàn thiện bộ máy con người, nhưng không được tăng biên chế, rà soát lại văn bản pháp quy để tham mưu, hoàn thiện hồ sơ quan lý, chủ động thống nhất các ngành trong tỉnh để thực hiện Nghị định, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị định và tổ chức tập huấn nghiệp vụ.

Đối với Cục Di sản văn hóa, Thứ trưởng chỉ đạo Cục tiếp thu ý kiến Hội nghị, báo cáo lãnh Bộ VHTTDL, hướng dẫn các lớp tập huấn, xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn để phân cấp thẩm quyền cho địa phương, nghiên cứu để hoàn thiện các dự thảo, tránh chồng chéo và làm tốt công tác tuyên truyền.

Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18/09/2012 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Nghị định số 61/2016/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh giám định cổ vật và hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh./.
Hà Anh
Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×