Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại cuộc họp BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia 2011 (lần thứ 2)

20/08/2010 | 11:46

(VP)- Ngày 18/8, Văn phòng Bộ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 lần thứ 2.

Về công tác chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011:

Ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Phú Yên trong việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011 cũng như công tác chuẩn bị trong thời gian qua của Thường trực Ban Tổ chức.

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 lần này được tổ chức với quy mô lớn, có 8 tỉnh/thành vùng ven biển Nam Trung Bộ tham gia, có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế gắn với quốc phòng khu vực biển đảo; đây là điển hình của sự liên kết trong phát triển du lịch; nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, đảo; là cơ hội quảng bá vùng đất Duyên hải với những đặc trưng văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực độc đáo, con người nhân hậu, mến khách, chịu thương, chịu khó; là dịp để các địa phương gắn hoạt động du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch trong thời gian đến. Do đó, đề nghị các tỉnh/thành trong vùng có trách nhiệm tham gia với Phú Yên để tổ chức tốt Năm Du lịch quốc gia 2011.

Về chủ đề và Biểu trưng (Logo) của Năm Du lịch quốc gia 2011:

Để thuận lợi trong công tác tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hoạt động gắn với chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2011, thống nhất chọn chủ đề: “Du lịch biển, đảo”. Giao Thường trực Ban Tổ chức đề xuất chủ đề bằng tiếng Anh để Thường trực Ban Chỉ đạo quyết định.

Logo Năm Du lịch quốc gia 2011 phải gắn với chủ đề, Ban Tổ chức chủ động chọn 2 đến 3 mẫu để trình Thường trực Ban Chỉ đạo quyết định.

Về triển khai Quyết định số 2320/2010/QĐ, ngày 05/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 và các nội dung chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011:

Yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ được phân công chủ trì tổ chức các hoạt động tại Phú Yên sớm xây dựng kế hoạch, dự kiến kinh phí trình Bộ VHTTDL phê duyệt trong tháng 9/2010. Đề nghị các tỉnh/thành sớm thành lập Ban Tổ chức của địa phương (không thành lập Ban Chỉ đạo), xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động tại địa phương mình và tham gia các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2011 tại tỉnh Phú Yên.

Giao Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với tỉnh Phú Yên có kế hoạch làm việc với từng tỉnh/thành trong vùng để thống nhất chương trình, kế hoạch liên kết tổ chức các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2011 như: thời gian tổ chức, kinh phí, liên kết tour, tuyên truyền, quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực…

Đồng thời thống nhất bổ sung: Hội thảo khoa học quốc tế tại Phú Yên với chủ đề “Di sản văn hóa Nam Trung Bộ và phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế” do Viện Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam chủ trì; Hội thảo quốc gia “Du lịch biển đảo Việt Nam - thời cơ và thách thức”, do cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTTDL tại Đà Nẵng chủ trì; nghiên cứu đưa một số hoạt động tiêu biểu của các tỉnh Tây Nguyên trong Chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011; sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động phù hợp. Giao Thường trực Ban Tổ chức chủ trì, phối hợp Tổng cục Du lịch, Văn phòng Bộ làm các thủ tục trình Thường trực Ban Chỉ đạo xem xét quyết định bổ sung các hoạt động.

Kinh phí tổ chức các hoạt động của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại Phú Yên do Bộ cân đối cho các đơn vị thuộc Bộ; các hoạt động do địa phương tổ chức phải chủ động về kinh phí, Bộ sẽ hỗ trợ gián tiếp thông qua các hoạt động của các đơn vị được Bộ phân công, đồng thời Bộ sẽ đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011.

Giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, hướng dẫn tỉnh Phú Yên làm các hồ sơ đề nghị công nhận Vịnh Xuân Đài là Di tích Danh lam thắng cảnh quốc gia; bộ Kèn Đá – Đàn Đá Phú Yên là di sản độc đáo, quý hiếm của thế giới.

Giao Vụ Kế hoạch, Tài chính chủ trì, phối hợp với Tổng cục Du lịch và các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo Bộ ưu tiên bố trí từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, Chương trình hành động quốc gia về du lịch và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2010 và ứng kinh phí năm 2011 để hỗ trợ cho các tỉnh/thành trong công tác xúc tiến quảng bá trong nước và nước ngoài; hỗ trợ kinh phí thực hiện các ấn phẩm quảng bá Du lịch của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch…;


Về công tác tuyên truyền, quảng bá:

Tổ chức họp báo: Giao Sở VHTTDL Phú Yên tham mưu UBND tỉnh Phú Yên chủ động tổ chức họp báo tại Phú Yên, kinh phí do tỉnh Phú Yên chuẩn bị. Giao Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Du lịch giúp tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo tại Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; kinh phí do Văn phòng Bộ chuẩn bị;

Yêu cầu các cơ quan báo chí thuộc Bộ: Báo Văn hóa, Báo Du lịch, Báo Thể thao, các tạp chí, website… hỗ trợ Phú Yên trong công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá các hoạt động liên quan đến Năm Du lịch quốc gia 2011 bằng các hình thức phù hợp (không thu phí). Cơ quan quản lý website của Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch ưu tiên liên kết website Năm Du lịch quốc gia 2011 trên website của mình.


Về mời khách nước ngoài:

Giao Cục Hợp tác quốc tế tham mưu, đề xuất các thủ tục để Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mời Bộ trưởng Du lịch Hàn Quốc làm Trưởng đoàn cùng với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khảo sát thị trường du lịch đến Phú Yên vào tháng 4/2011 nhân dịp tổ chức Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011, kinh phí do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chuẩn bị. Tỉnh Phú Yên chủ động mời lãnh đạo tỉnh Chungcheobuk và Đoàn nghệ thuật dân gian Chungbuk, kinh phí do tỉnh Phú Yên chuẩn bị.

Về quy định cơ cấu, quyền lợi tài trợ tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011:

Cơ bản thống nhất như dự thảo do Thường trực Ban Tổ chức chuẩn bị, chỉnh sửa mức Tài trợ Kim Cương từ 3 tỷ đồng trở lên là phù hợp và điều chỉnh lại các mức tài trợ khác trình Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ký ban hành.

Về hoạt động của các tiểu ban chuyên môn:

Đề nghị các Trưởng Tiểu ban chủ động tổ chức họp, phân công thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trước mắt, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá; xây dựng hồ sơ vận động tài trợ; phương án bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và một số nội dung khác trình Thường trực Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức xem xét quyết định trong tháng 9/2010.

Về kịch bản Chương trình nghệ thuật lễ khai mạc:

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đề nghị Tổng đạo diễn tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp để chỉnh sửa kịch bản cho phù hợp với chủ đề của Năm Du lịch; thời lượng chương trình (90 phút hay 120 phút) sẽ làm việc và thống nhất với Đài truyền hình Việt Nam. Giao Tổng đạo diễn và tác giả kịch bản văn học hoàn chỉnh kịch bản trình Thường trực Ban Chỉ đạo trong thời gian sớm nhất.

Về công tác chuẩn bị tỉnh Phú Yên:

Tỉnh Phú Yên đã có kế hoạch chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ. Trong những năm gần đây du lịch Phú Yên phát triển nhanh, cơ bản đáp ứng nhu cầu của ăn, nghỉ của du khách. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian đến, đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Yên tập trung chỉ đạo một số lĩnh vực sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức của lãnh đạo chính quyền, cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch, làm cho người dân đón nhận sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2011 với niềm tự hào, trách nhiệm;

Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá để thu hút vốn đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi giải trí, sớm đưa vào khai thác các điểm như: Gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn, Bãi Môn - Mũi Điện, Núi Đá Bia, Vịnh Xuân Đài… để phục vụ khách tham quan trong năm 2011; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch biển, đảo; hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng đầu tư nâng cấp cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ;

Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch (cán bộ quản lý, hướng dẫn viên, lễ tân, nhân viên bán hàng…); hình thành đội ngũ tình nguyện viên phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2011;

Tăng cường quảng bá, tuyên truyền rộng rãi “Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung  bộ - Phú Yên 2011” trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về một số nội dung khác:

Đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và UBND, Sở VHTTDL các tỉnh/thành : tiếp tục thực hiện các nội dung theo kết luận của Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức lần thứ 1 (Thông báo số 1701/TB-BVHTTDL ngày 21/5/2010) và Thông báo kết luận này.

Giao Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên chuẩn bị nội dung để lãnh đạo Bộ và lãnh đạo tỉnh Phú Yên làm việc với các cơ quan truyền thông của Trung ương trong năm 2010 để thống nhất đưa vào kế hoạch, chương trình, kinh phí trong năm 2011.

Bộ Văn hoá , Thể  thao và Du lịch thông báo để thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, các tiểu ban chuyên môn, lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, các tỉnh/thành, các cơ quan, đơn vị liên quan biết và thực hiện.

 
HCTC

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×