Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thỏa thuận dự án tu bổ, tôn tạo di tích nhà thờ và khu mộ dòng họ Nguyễn – Tiên Điền

16/12/2012 | 15:53

(VP) - Văn bản số 4337/BVHTTDL – KHTC ngày 05 tháng 12 của Bộ VHTTDL thông báo về việc Thỏa thuận dự án tu bổ, tôn tạo di tích nhà thờ và khu mộ dòng họ Nguyễn – Tiên Điền.

Trả lời Công văn số 573/SVHTTDL ngày 14/9/12 và số 750/SVHTTDL ngày 16/11 của Sở VHTTDL Hà Tĩnh về việc đề nghị thỏa thuận dự án tu bổ tôn tạo di tích nhà thờ và khu mộ dòng họ Nguyễn – Tiên Điền, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau:

Cơ bản thống nhất với Dự án tu bổ tôn tạo di tích nhà thờ và khu mộ dòng họ Nguyễn – Tiên Điền do công ty CP Kiến trúc văn hóa Thăng Long gồm các nội dung: Tôn tạo khu mộ dòng họ, hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ khác. Công tác đánh giám, khảo tả hiện trạng di tích cũng như các phương án bảo ồn, tôn tạo các hạng mục của di tích được nêu trong dự án là hợp lý.

Bộ VHTTDL chỉnh sửa một số nội dung sau:
Phần thuyết minh: Rà soát theo hướng lược bỏ những phần khảo tả về những nhân vật lịch sử không chính xác.

Bổ sung phần đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của các hạng mục di tích trước và sau khi được tu bổ, tôn tạo.

Bổ súng văn bản hướng dẫn về hoạt động xây dựng, về môi trường đồng thời loại bỏ những văn bản không còn giá trị pháp lý.

Đối với khu vực nhà thờ do chưa đủ cơ sở khoa học nên chỉ xây dựng Nhà thờ và Nghi môn, hạng mục tả vu, hữu vu cần có thêm thời gian nghiên cứu, sưu tầm tư liệu.Nghiên cứu điều chỉnh vị trí bình phong cho phù hợp. Điều chỉnh thiết kế đao, kim nóc phù hợp với kiến trúc truyền thống địa phương.

Không xây dựng nhà bia phía sau mộ để đảm bảo tín tôn nghiêm. Hồ sơ phải bổ sung phương án đấu nối về thoát nước, cấp điện, phòng chống cháy và hạ tầng kỹ thuật với toàn bộ di tích.

Về nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa cần được cân đối về địa phương để hỗ trợ tu bổ, tôn tạo và phục dựng các hạng mục di tích gốc. Các hạng mục còn lại đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh báo cáo UBND tỉnh để cân đối ngân sách địa phương.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×