Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thoả thuận Đề án Quy hoạch khảo cổ tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2013-2020

07/05/2013 | 11:03

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 1592/BVHTTDL-DSVH ngày 02/5 về việc thoả thuận Đề án Quy hoạch khảo cổ tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2013-2020.

Theo đó, sau khi nghiên cứu Đề án Quy hoạch khảo cổ tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2013-2020, Bộ VHTTDL cơ bản thống nhất với nội dung của Đề án để phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển lịch sử của vùng đất Khánh Hoà cũng như từng bước thực hiện và xây dựng phát triển ngành văn hoá Khánh Hoà trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế là phù hợp với tình hình hiện nay và quy định của Luật Di sản văn hoá năm 2001 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Tuy nhiên, Bộ VHTTDL lưu ý một số vấn đề, cụ thể:

Về nội dung của Quy hoạch đề nghị: Cơ sở pháp lý cần bổ sung các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội và phát triển ngành của tỉnh Khánh Hoà đã được phê duyệt và các quy định hiện hành khác; không sử dụng các văn bản pháp lý hết hiệu lực thi hành vào Quy hoạch. Bổ sung đánh giá chi tiết hệ thống di tích khảo cổ ở Khánh Hoà trong mối tương quan, quan hệ với các vùng, miền và cả nước; khảo tả và ảnh hiện trạng; sơ đồ các di tích, di chỉ khảo cổ. Xác định yêu cầu nghiên cứu, khảo sát hệ thống di tích khảo cổ và các yếu tố kinh tế-xã hội có liên quan; nghiên cứu đánh giá các yếu tố kinh tế-xã hội ảnh hưởng đến việc lập và triển khai Quy hoạch khảo cổ.

Về phương án bảo vệ và phát huy giá trị:
Đối với các di tích, di chỉ đã biết, cần xây dựng kế hoạch cắm mốc giới, giải toả vi phạm và tiếp tục thăm dò, khai quật khảo cổ để có thêm tư liệu phục vụ nghiên cứu, trưng bày cũng như tiến tới lập hồ sơ xếp hạng di tích khảo cổ.

Đối với di chỉ Hoà Diêm, việc xây dựng nhà trưng bày hiện vật cần cân nhắc vì hiện vật sau khi khai quật được bảo quản và phát huy giá trị tại Bảo tàng tỉnh theo quy định.

Đối với huyện Trường Sa, cần tiếp tục khảo sát, thăm dò trong giai đoạn này, trên cơ sở kết quả nghiên cứu khảo sát năm 1993, 1994, 1999 để có phương án bảo vệ và phát huy giá trị di tích biển đảo.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng lưu ý tỉnh Khánh Hoà cần bổ sung việc nghiên cứu, thăm dò những địa điểm gắn với các trung tâm, các sự kiện đã xảy ra trong lịch sử Khánh Hoà để phát hiện các địa điểm có khả năng có di tích, di chỉ khảo cổ phải đưa vào trong quy hoạch để bảo vệ, nghiên cứu, thăm dò, khai quật… từ đó điều chỉnh lại cơ cấu kinh phí cho phù hợp để triển khai thực hiện.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×