Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thỏa thuận chủ trương lập dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Thành Điện Hải, Đà Nẵng

03/01/2017 | 10:50

Ngày 28/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có Công văn số 5376/BVHTTDL-DSVN gửi UBND thành phố Đà Nẵng về việc thỏa thuận chủ trương lập dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Thành Điện Hải, TP Đà Nẵng.


Lối vào hướng Đông của thành Điện Hải. Ảnh: dulichdanang.biz.

Theo đó, Bộ VHTTDL thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng về việc lập dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Thành Điện Hải để phát huy giá trị bằng nguồn ngân sách của thành phố.

Đồng thời, Bộ VHTTDL đề cũng nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo cơ quan chức năng lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế có đủ điều kiện, năng lực hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích để lập dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích Thành Điện Hải theo quy định tại Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18/9/2012 của Chính phủ, trình Bộ VHTTDL thẩm định.

Thành Điện Hải nằm ở tả ngạn sông Hàn được xây dựng lần đầu tiên dưới thời Gia Long thứ 12 năm 1813, trước là đồn Điện Hải, gần cửa biển Đà Nẵng. Năm 1823 Minh Mạng thứ 4 cho dời đồn Điện Hải vào bên trong đất liền, trên một gò đất cao, được xây bằng gạch và đến năm 1835 Minh Mạng thứ 15, đồn được đổi tên là thành Điện Hải. Năm 1847 Thiệu Trị thứ 7, thành Điện Hải được mở rộng có chu vi 556m, cao hơn 5m, chung quanh là hào sâu 3m. Thành có 2 cửa, một cửa mở về phía Nam (cửa chính), một cửa mở về phía Đông. Trong thành có hành cung, có kỳ đài, các cơ sở chứa lương thực, đạn dược, thuốc súng và được trang bị 30 ụ súng đại bác cỡ lớn. Thành xây bằng gạch theo đề án thiết kế kiểu Vauban, hình vuông. Hiện nay, tường thành phía Tây, Đông và các góc tương đối còn nguyên vẹn, còn cửa thành phía Nam đã mất và phía Bắc đã hư hại.

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×