Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thể thao thành tích cao Lào Cai: khó khăn và thách thức

30/08/2010 | 23:00

Hiện nay, thể thao Lào Cai có 7 môn thể thao nằm trong hệ thống đào tạo VĐV thể thao thành tích cao (TTTTC). Các môn thể thao trong hệ thống TTTTC của Lào Cai được xác định đúng theo xu hướng phát triển TTTTC của quốc gia, khu vực và phù hợp với truyền thống, các điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, bao gồm các môn: Taekwondo, Wushu, Bóng bàn, Pencak Silat, Boxing, Cầu lông và Điền kinh. Trong đó, Taekwondo, Wushu, Boxing được xác định là 3 môn thể thao mũi nhọn của thể thao Lào Cai.

Xây dựng và phát triển các bộ môn thể thao thành tích cao là mối quan tâm hàng đầu của Sở VH,TT&DL Lào Cai. Tuy nhiên, để các môn thể thao trên thực sự trở thành thế mạnh, có thể gây bất ngờ và gặt hái được thành công tại các đấu trường quốc gia cũng như quốc tế thì sự đầu tư đúng đắn về cơ sở vật chất, đào tạo bài bản về trình độ VĐV sẽ là những điều kiện quyết định đến thành tích các môn thể thao.

Nhìn lại khoảng thời gian 2005 - 2007, tại các đấu trường khu vực, các Đại hội TDTT toàn quốc, các môn thi đấu như: Boxing nữ, Taekwondo, Pencak Silat, Wushu với các VĐV tiêu biểu như: Bùi Bích Ngọc (HCV Taekwondo trẻ thế giới năm 2006); Lưu Thị Hồng Thủy (HCV Boxing nữ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V-2006)... đã gây sự chú ý đối với các nhà thể thao chuyên nghiệp.

Hiện nay, 7 môn thi đấu thể thao thành tích cao được đào tạo bài bản, với tổng số 80 VĐV, đang được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh. Thực tế cho thấy, các môn thể thao thành tích cao của Lào Cai chủ yếu mang tính chất phong trào và chưa thật sự chuyên nghiệp, trong khi đó, việc đầu tư cho thể thao thành tích cao, không phải là vấn đề “một sớm một chiều” mà đó là cả một quá trình, một đoạn đường đầy chông gai và thử thách.



Chính vì vậy, vấn đề trước hết đó là cần cải tạo nhà huấn luyện; đồng thời sớm hoàn thiện hệ thống đào tạo VĐV năng khiếu lên đội tuyển trẻ và đội tuyển tỉnh; tăng cường thi đấu cọ xát với các tỉnh và khu vực để có những kinh nghiệm quý báu; đầu tư về chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho VĐV huấn luyện và thi đấu, có chính sách thu hút tài năng trẻ, HLV giỏi từ khu vực.

Hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo cho VĐV tập luyện cũng tác động ít nhiều đến công tác huấn luyện, nhưng cơ bản để có thành tích cao trong các bộ môn thi đấu, quan trọng vẫn là khâu đào tạo và kỹ năng thi đấu. Giải quyết vấn đề này, Trung tâm huấn luyện TDTT đã cố gắng khắc phục bằng cách, tăng dần mức sinh hoạt cho các VĐV, tạo điều kiện về chỗ ở VĐV, tiến hành tập huấn đan xen giữa các môn thi đấu, đồng thời bố trí thời gian hợp lý để các VĐV vừa có thể học văn hoá vừa tham gia tập luyện.


Bên cạnh đó, cần mở rộng phong trào cho các môn mũi nhọn trên địa bàn dân cư từ thành thị đến nông thôn, từ tầng lớp quần chúng nhân dân đến học sinh, sinh viên... Từ phong trào này, có thể phát hiện những nhân tố có khả năng phát triển để bồi dưỡng, tuyển chọn nhằm tạo nguồn đào tạo mang tính bền vững. Ngoài ra, cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động, các giải thi đấu thể thao trong trường học và các ngành để phong trào này ngày một phát triển. Đây là một vấn đề thiết thực mang tính lâu dài nhằm tạo cơ sở tăng nguồn lực cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Tính từ năm 2005 -2009, thể thao Lào Cai đã gặt hái được 311 huy chương các loại (75HCV, 85HCB, 151HCĐ); có 47 VĐV cấp 1, 15 VĐV Dự bị kiện tướng và 20 kiện tướng quốc gia.


Với thành tích mà thể thao Lào Cai đạt được trong những năm trở lại đây, có thể khẳng định rằng, đó là nỗ lực không ngừng của đội ngũ HLV, VĐV, của những người làm công tác thể thao trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thể thao thành tích cao của Lào Cai còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi HLV, VĐV cần nỗ lực hơn và ngành TDTT Lào Cai cần có bước đi, cách làm thích hợp để từng bước đưa TDTT ngày một phát triển, tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng niềm mong mỏi của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đối với thể thao tỉnh.


theo tdtt.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×